Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 9 câu hỏi như sau: Đề 1
Phần 1 (4đ): Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Chuyện kể rằng : em, cô gái mở đường
Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương
Cho đoàn xe kịp giờ ra trận
Em đã lấy tình yêu tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa
Đánh lạc hướng thù. Hứng lấy những luồng bom…
Đơn vị tôi hành quân qua con đường mòn
Gặp hố bom nhắc chuyện người con gái
Một nấm mộ, nắng ngời bao sắc đá
Tình yêu thương bồi đắp cao lên…
(Trích Khoảng trời, hố bom của Lâm Thị Mỹ Dạ)
1, (0,5đ) Xác định phương thức biểu đạt.
2, (1đ) Người con gái trong đoạn thơ đã hi sinh như thế nào? Tìm những lời thơ nói lên điều đó.
3, (2đ) Từ đoạn thơ em có cảm nghĩ gì về con người về dân tộc Việt Nam?(Viết khoảng 7-10 câu)
4, (0,5đ) Đoạn trích gợi em nghĩ tới những tác phẩm nào trong chương trình Ngữ văn lớp 9?
Phần 2: 6 điểm: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
“Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:
– Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa.Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với công việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hả bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu như thế đấy….
– Anh xoay sang người con gái đang một mắt đọc cuốn sách, một mắt lắng nghe, chân cô đung đưa khe khẽ, nói:
– Và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi cũng có người để trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy mà. Mỗi người viết
một vẻ.
– Quê anh ở đâu thế? – Họa sĩ hỏi.
– Quê cháu ở Lào Cai này thôi. Năm trước, cháu tưởng cháu được đi xa lắm cơ đấy, hóa ra lại không. Cháu có ông bố tuyệt lắm. Hai bố con cùng viết đơn xin ra mặt trận. Kết qua bố cháu thắng chảu một- không. Nhân dịp tết, một đoàn các chú lái máy bay lên thăm cơ quan cháu ở Sa Pa. Không có cháu ở đấy. Các chú lại cử một chú lên tận đây. Chú ấy nói: nhờ cháu góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc “Thế là một- hòa nhé!” Chưa hòa đâu bác ạ. Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? Không, không đừng vẽ cháu! Để cháu giói thiệu cho bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn.”
Câu 1 (0,5đ): Đoạn trích trên được trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Câu 2 (0,5đ): Nêu hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 3 (1đ): Theo em tại sao các nhân vật trong tác phẩm lại không có tên riêng cụ thể?
Câu 4 (4đ): Từ nội dung văn bản kết hợp với hiểu biết xã hội, em hãy viết đoạn văn theo cấu trúc Tổng phân hợp, trình bày suy nghĩ của em về nhân vật anh thanh niên và sự cống hiến thầm lặng.
Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
BẠN THAM KHẢO:
1, Các phương thức biểu đạt: tự sự, biểu cảm, miêu tả.
2,Người con gái trong đoạn thơ đã hi sinh vì bị trúng bom đạn của kẻ thù
– ” Em đã lấy tình yêu tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa /Đánh lạc hướng thù. Hứng lấy những luồng bom…”
4,Đoạn thơ này làm em liên tưởng đến tác giả Phạm Tiến Duật trong bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. Vì cả hai bài thơ đều ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ VN trong kháng chiến chống Mỹ: dũng cảm, lạc quan, yêu đời, không ngại hy sinh
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
Phần I
1. PTBĐ là biểu cảm
2. Người con gái trong đoạn thơ đã hi sinh vì bị trúng bom đạn của kẻ thù
– Những lời thơ cho thấy sự hi sinh của người con gái : Em đã lấy tình yêu tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa /Đánh lạc hướng thù. Hứng lấy những luồng bom…
3. Con người Việt Nam là những con người anh dũng , bất khuất , kiên trung. Ngay cả những cô gái thanh niên xung phong với vẻ ngoài mảnh mai, yếu ớt nhưng chí hướng của những người con gái ấy thì không hề nhỏ bé. Họ sẵn sàng đi trước mở đường, sẵn sàng hi sinh để mang lại sự tự do , độc lập cho dân tộc. Người Việt Nam không bao giờ chịu bé nhỏ , chịu cúi đầu trước khó khăn , gian khổ. Càng trong những hoàn cảnh khắc nghiệt , khó khăn , người dân ta càng kiên cường, thông minh và can đảm. Đó chính là một trong những phẩm chất đáng khen ngợi ở con người Việt Nam. Chính điều này đã làm nên chiến thắng vẻ vang trong lịch sử dân tộc và mang lại tự do , độc lập cho nước nhà.
4. Đoạn trích gợi em nghĩ tới những tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 9 như : “Những ngôi sao xa xôi ” của Lê Minh Khuê , ” Bài thơ về tiểu đội xe không kính ” của Phạm Tiến Duật.