fbpx

Ngữ văn Lớp 9: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Có gì đâu, có gì đâu Mỡ màu ít chắt dồn lâu hoá nhiều Rễ siêng không ngại đất nghè oTre ba

Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 9 câu hỏi như sau: Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Có gì đâu, có gì đâu
Mỡ màu ít chắt dồn lâu hoá nhiều
Rễ siêng không ngại đất nghè
oTre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành\
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm
Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm.
(Trích Tre Việt Nam – Nguyễn Duy) \
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn thơ trên? Thể thơ?
Câu 2. Chỉ ra các từ láy trong đoạn thơ trên.
Câu 3. Nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong hai câu thơ:
“Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm”
câu 4. Xác định cấu trúc ngữ pháp trong câu sau:
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm
Câu trên là câu đơn hay câu ghép? Vì sao?
Câu 5. Theo em, hình ảnh cây tre đã gợi lên những phẩm chất cao quý nào của dân tộc Việt Nam?


Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

Câu 1

PTBĐ chính : biểm cảm

thể thơ : lục bát

Câu 2

Các từ láy là :

+ cần cù

+ bão bùng

câu 3

BPTT : nhân hoá

Tác dụng : miêu tả sự đoàn kết , và tình yêu thương của những cây tre đối với nhau từ đó làm cho câu thơ trở nên sinh động hơn

câu 4

Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm 

tre xanh là CN

không đứng khuất mình bóng râm  là VN

đây là câu đơn vì chỉ có 1 cụm chủ vị

Câu 5

hình ảnh cây tre đã gợi lên những phẩm chất cao quý như; cần cù , siêng năng , ngay thẳng ,…



Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

Câu 1 :

– Phương thức biểu đạt chính : Biểu cảm

– Thể thơ : lục bát

Câu 2 :

– Các từ láy có trong đoạn thơ trên : cần cù, bão bùng

Câu 3 :

– Biện pháp tu từ : Nhân hóa

text{→} Tác dụng : Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu thơ. Qua đó cho thấy sự gắn bó, đoàn kết cùng với sự yêu thương của tre giống như chính con người vậy.

Câu 4 :

– Chủ ngữ : Tre xanh

– Vị ngữ : không đứng khuất mình bóng râm.

text{→} Câu trên là câu đơn vì có 1 cụm C -V

Câu 5 :

Theo em, hình ảnh cây tre đã gợi lên những phẩm chất cao quý nào dân tộc Việt Nam là : cần cù, lạc quan, giàu tình yêu thương, có tinh thần đoàn kết,…


Phụ huynh gặp khó khăn cân bằng công việc và dạy con chương trình mới. Hãy để dịch vụ gia sư của chúng tôi giúp bạn giảm bớt áp lực, cung cấp kiến thức chuyên sâu và hỗ trợ con bạn học tập hiệu quả.

Viết một bình luận

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhập tên ba (mẹ) để được Trung tâm tư vấn lộ trình học cho bé

    LỘ TRÌNH TIẾNG ANH TOÀN DIỆN - DÀNH CHO CON TỪ 0-10 TUỔI
    NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ
    test_ai