fbpx

Ngữ văn Lớp 9: “Quê hương là gì hả mẹ Mà cô giáo dạy hãy yêu? Quê hương là gì hả mẹ Ai đi xa cũng nhớ nhiều? Quê hương là chùm khế ngọt Cho con trèo h

Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 9 câu hỏi như sau: “Quê hương là gì hả mẹ
Mà cô giáo dạy hãy yêu?
Quê hương là gì hả mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều?
Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay…”
(“Quê hương” – Đỗ Trung Quân)
Câu 1.(0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên?
Câu 2. (0,5 điểm): Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?
Câu 3. (1,0 điểm): Phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ đặt sắc trong khổ thơ sau:
“Quê hương là chùm khế ngọt
Cho con trèo hái mỗi ngày
Quê hương là đường đi học
Con về rợp bướm vàng bay…”
Câu 4. (1,0 điểm): Em tâm đắc nhất với thông điệp nào của tác giả từ đoạn trích trên? Vì sao?


Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

1 Biểu cảm

2 Nội dung: Vai trò và ý nghĩa của quê hương

3 Biện pháp so sánh quê hương là chùm khế ngọt Tác dụng: Nhấn mạnh ý nghĩa của quê hương, quê hương ngọt ngào gần gũi và bình dị như chùm khế ngọt. Qua biện pháp ta có thể thấy quê hương thêm gần gũi, dễ dàng truyền tải thông điệp đến người đọc

 4  Em tâm đắc nhất với thông điệp”Quê hương là đường đi học

                                                              Con về rợp bướm vàng bay”

Vì Thông Điệp đó đã lan tỏa tình yêu quê hương gợi ra từ đoạn thơ trên thật dịu dàng. Nó như giai điệu du dương thấm thía vào trái tim người đọc. Quê hương là quá khứ, tuổi thơ tươi đẹp. Nó là thứ mãi mãi tồn tại trong ta. Tình yêu quê hương là thứ bất diệt và sẽ theo ta suốt cuộc đời này.

Bạn kham khảo nha!!!



Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

         $#riddle385$

                     Câu 1 : Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ là ” Biểu cảm

                     Câu 2 : 

                                   Nội dung chính của đoạn thơ là : Nói lên những câu hỏi ngây thơ , hồn nhiên của tác giả với mẹ của mình . Qua đó thể hiện vẻ đẹp mộc mạc , bình dị nhưng thiêng liêng của quê hương .

                     Câu 3 : 

                                   Chi tiết tu từ đặc sắc trong khổ thơ :

+ Quê hương chùm khế ngọt

+ Quê hương đường đi học

            -> Biện pháp tu từ ” so sánh

            Tác dụng : Làm cụ thể , nổi bật hoá vẻ đẹp của quê hương . Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho ý diễn đạt . Qua đó nói lên sự thân thiết , gần gũi của quê hương với mỗi con người . Đồng thời bộc lộ tư tưởng , tình cảm sâu sắc của tác giả với quê hương của bản thân .

                       Câu 4 : 

                               Thông điệp mà em tâm đắc nhất của tác giả trong đoạn trích :

$\text{-}$ Quê hương là gì hả mẹ

$\text{-}$ Mà cô giáo dạy hãy yêu ?

$\text{-}$ Ai đi xa cũng nhớ nhiều ?

              Giải thích : Nói lên lời khuyên chân thành của tác giả gửi gắm tới người đọc . Cho chúng ta thấy được giá trị , tầm quan trọng của quê hương – ảnh hưởng đến việc hình thành mỗi con người . Dù đi nơi nào , hay đến nơi đâu thì mỗi người chúng ta vẫn luôn khao khát , nhớ mong về quê hương . Nó không hề xa hoa mà vô cùng giản dị , nó cho con người một sự bình yên thư thái đến tận cùng trái tim

                


Phụ huynh gặp khó khăn cân bằng công việc và dạy con chương trình mới. Hãy để dịch vụ gia sư của chúng tôi giúp bạn giảm bớt áp lực, cung cấp kiến thức chuyên sâu và hỗ trợ con bạn học tập hiệu quả.

Viết một bình luận

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhập tên ba (mẹ) để được Trung tâm tư vấn lộ trình học cho bé

    LỘ TRÌNH TIẾNG ANH TOÀN DIỆN - DÀNH CHO CON TỪ 0-10 TUỔI
    NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ
    test_ai