Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 9 câu hỏi như sau: Cho đoạn văn “Tác phẩm…… chung quanh”
(Tiếng nói của văn nghệ)
1/ Xác định các phép liên kết trong đoạn văn là gì?
2/ Phương thức biểu đạt trong đoạn văn là gì?
3/ Nêu nội dung của đoan văn
Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
câu 1:
Về mặt hình thức, đoạn văn trên đã sử dụng các phép liên kết câu :
Phép nối: Sử dụng quan hệ từ :” Nhưng”
Phép glặp: Lặp lại từ “tác phẩm” hai lần
Phép thế:“cái đã có rồi” thay cho những vật liệu mượn ở thực tại
“anh” thay cho từ nghệ sĩ
Phép liên tưởng: tác phẩm- nghệ sĩ; ghi lại- muốn nói- gửi vào- góp vào
câu 2: phương thức biểu đạt chính: nghị luận
câu 3:
Nội dung :
Người nghệ sĩ nào khi sáng tác cũng cũng lấy vật liệu mượn ở thực tại, hiện thực khách quan về của sáng tạo nghệ thuật, trong đó có sáng tác văn chương. Không có cuộc sống sẽ không có sáng tạo nghệ thuật.Nếu chỉ ghi lại những cái đã có rồi sẽ không thỏa mãn được nhu cầu lí giải những vấn đề đặt ra trong cuộc sống.Tác phẩm văn học là nơi nhà văn nhắn gửi, thể hiện tình cảm cũng như tư tưởng, quan điểm nhấn sinh của mình nói một điều gì mới mẻ.Mỗi tác phẩm, họ lại tìm ra ncuộc sống, con người, xã hội, để xây dựng nên tác phẩm của mình. Thực tại đời sống là cội nguồn hững cái mới mẻ, họ đào sâu tìm tòi, khơi nguồn chưa ai khơi , sáng tạo những gì chưa ai sáng tạo. Ngoài ra những điều mới mẻ ấy là cách cảm nhận và thể hiện đọc đáo của người nghệ sĩ về hiện thực đời sống.Điều mới mẻ trong tác phẩm lớn có khả năng chiếu tỏa lên cuộc đời ta, rọi vào ngõ ngách, bóng tói tâm hồn ta, làm ta thay đổi cách nhìn, cách nghĩ, cách sống. Tác phẩm “Bếp lửa” của Bằng Việt là một ví dụ điển hình. Ở đây, hiện thực cuộc sống luôn được thể hiện rõ nét đó là: sự phi nghĩa và tàn bạo của chiến tranh.Chiến tranh cướp đi sinh mạng của con người, khiến cho bao gia đình phải li tán, con thơ không được gặp cha, vợ không được gặp chồng, thậm chí là con phải xa cả cha lẫn mẹ… và tác giả là một trong số đó. Đóng góp mới ở đây chính là sống trong cảnh bom rơi, tác giả lại phải xa cha mẹ mình ở với bà. Bom đạn kẻ thù có thể hủy diệt sự sống con người nhưng không thể hủy diệt được tình cảm gia đình. Sống xa cha mẹ nhưng tác giả vô cùng hạnh phúc khi mình được sống với bà, được bà nâng niu chiều chuộng.Đối với Bằng Việt, người bà vừa là cha, vừa là mẹ, vừa là cánh chim, là một cành hoa của riêng ông. Người bà không chỉ chăm lo cho cháu từng miếng ăn, giấc ngủ mà còn là người thầy đầu tiên của cháu mà còn dạy cho cháu những chữ cái, những phép tính đầu tiên. Không chỉ thế, bà còn dạy cháu những bài học quý giá về cách sống, đạo làm người. Nói tóm lại, ý kiến của Nguyễn Đình Thi đề cập đến nội dung có tính chất đặc trưng của tác phẩm văn nghệ nói chung, tác phẩm văn học nói riêng, gợi cho người đọc có phương pháp tiếp cận tác phẩm đúng đắn và sâu sắc.
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
câu 1:
Về mặt hình thức, đoạn văn trên đã sử dụng các phép liên kết câu :
Phép nối: Sử dụng quan hệ từ :” Nhưng”
Phép glặp: Lặp lại từ “tác phẩm” hai lần
Phép thế:“cái đã có rồi” thay cho những vật liệu mượn ở thực tại
“anh” thay cho từ nghệ sĩ
Phép liên tưởng: tác phẩm- nghệ sĩ; ghi lại- muốn nói- gửi vào- góp vào
câu 2: phương thức biểu đạt chính: nghị luận
câu 3:
Nội dung :
Người nghệ sĩ nào khi sáng tác cũng cũng lấy vật liệu mượn ở thực tại, hiện thực khách quan về của sáng tạo nghệ thuật, trong đó có sáng tác văn chương. Không có cuộc sống sẽ không có sáng tạo nghệ thuật.Nếu chỉ ghi lại những cái đã có rồi sẽ không thỏa mãn được nhu cầu lí giải những vấn đề đặt ra trong cuộc sống.Tác phẩm văn học là nơi nhà văn nhắn gửi, thể hiện tình cảm cũng như tư tưởng, quan điểm nhấn sinh của mình nói một điều gì mới mẻ.Mỗi tác phẩm, họ lại tìm ra ncuộc sống, con người, xã hội, để xây dựng nên tác phẩm của mình. Thực tại đời sống là cội nguồn hững cái mới mẻ, họ đào sâu tìm tòi, khơi nguồn chưa ai khơi , sáng tạo những gì chưa ai sáng tạo. Ngoài ra những điều mới mẻ ấy là cách cảm nhận và thể hiện đọc đáo của người nghệ sĩ về hiện thực đời sống.Điều mới mẻ trong tác phẩm lớn có khả năng chiếu tỏa lên cuộc đời ta, rọi vào ngõ ngách, bóng tói tâm hồn ta, làm ta thay đổi cách nhìn, cách nghĩ, cách sống. Tác phẩm “Bếp lửa” của Bằng Việt là một ví dụ điển hình. Ở đây, hiện thực cuộc sống luôn được thể hiện rõ nét đó là: sự phi nghĩa và tàn bạo của chiến tranh.Chiến tranh cướp đi sinh mạng của con người, khiến cho bao gia đình phải li tán, con thơ không được gặp cha, vợ không được gặp chồng, thậm chí là con phải xa cả cha lẫn mẹ… và tác giả là một trong số đó. Đóng góp mới ở đây chính là sống trong cảnh bom rơi, tác giả lại phải xa cha mẹ mình ở với bà. Bom đạn kẻ thù có thể hủy diệt sự sống con người nhưng không thể hủy diệt được tình cảm gia đình. Sống xa cha mẹ nhưng tác giả vô cùng hạnh phúc khi mình được sống với bà, được bà nâng niu chiều chuộng.Đối với Bằng Việt, người bà vừa là cha, vừa là mẹ, vừa là cánh chim, là một cành hoa của riêng ông. Người bà không chỉ chăm lo cho cháu từng miếng ăn, giấc ngủ mà còn là người thầy đầu tiên của cháu mà còn dạy cho cháu những chữ cái, những phép tính đầu tiên. Không chỉ thế, bà còn dạy cháu những bài học quý giá về cách sống, đạo làm người. Nói tóm lại, ý kiến của Nguyễn Đình Thi đề cập đến nội dung có tính chất đặc trưng của tác phẩm văn nghệ nói chung, tác phẩm văn học nói riêng, gợi cho người đọc có phương pháp tiếp cận tác phẩm đúng đắn và sâu sắc.