fbpx

Ngữ văn Lớp 9: “- Hồi chưa vào nghề – như thế đấy ” ( Nguyễn Thành Long – Lặng lẽ Sa Pa ) 1 Trong nhan đê ‘lặng lẽ sa pa ‘ tác giả đã sắp xếp các t

Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 9 câu hỏi như sau: “- Hồi chưa vào nghề …. như thế đấy ” ( Nguyễn Thành Long – Lặng lẽ Sa Pa )
1 Trong nhan đê ‘lặng lẽ sa pa ‘ tác giả đã sắp xếp các từ khác với trật tự thông thường như thế nào ? nêu ngắn gọn tác dụng của cách sắp xếp từ ngữ đó
2 lời tâm sự của anh thaanh niên gợi cho em những suy nghĩ gì về cách ứng xử với mọi người ? trình bày suy nghĩ của mình bằng một đoạn văn ( 8- 10 câu _


Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

Em tham khảo nhé:

Nhan đề đã góp phần làm nổi bật chủ đề tác phẩm, đồng thời thu hút người đọc bởi nghệ thuật đảo trật tự cú pháp: tính từ “lặng lẽ” được đảo lên đứng trước.

– “Lặng lẽ Sa Pa” – đó chỉ là cái vẻ lặng lẽ bên ngoài của một nơi ít người đến, nhưng thực ra nó lại không lặng lẽ chút nào, bởi đằng sau vẻ lặng lẽ của Sa Pa là cuộc sống sôi nổi của những con người đầy trách nhiệm đối với công việc, đối với đất nước, đối với mọi người mà tiêu biểu là anh thanh niên làm công tác khí tượng một mình trên đỉnh núi cao. “Trong cái không khí lặng im của Sa Pa – nơi mà nhắc tới người ta chỉ nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi lại có những con người ngày đêm lao động hăng say, miệt mài, âm thầm, cống hiến cho đất nước”.



Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

Chào em, em tham khảo nhé:

1. Trong nhan đê ‘lặng lẽ sa pa ‘ tác giả đã sắp xếp các từ khác với trật tự thông thường đó là đảo trật tự từ, đưa tính từ “lặng lẽ” lên trước danh từ “Sa Pa’ nhằm nhấn mạnh sự lặng lẽ của nhân vật. Ở đây muốn nói về sự cống hiến lặng thầm của anh thanh niên dành cho đất nước.

2. Lời tâm sự của anh thanh niên gợi nên suy nghĩ về thế hệ trẻ của đất nước với những cống hiến lặng thầm

Có thể nói, qua cuộc gặp gỡ và trò chuyện, nhân vật anh thanh niên được khắc họa giản dị, khiêm nhường, đẹp trong suy nghĩ, trong cách sống và trong tâm hồn. Đó là nét vẽ đơn sơ, chân dung một con người có tầm vóc nhỏ bé mà nét mặt rạng rỡ. Anh có cách sống đẹp và những suy nghĩ khiến chúng ta phải ngạc nhiên, khâm phục:  Bác lái xe đùa anh là “người cô độc nhất thế gian” nhưng anh lại thổ lộ với ông họa sĩ: “Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia.” Và anh tâm sự cùng cô kĩ sư: “Lúc nào tôi cũng có người trò chuyện nghĩa là có sách ấy mà”. Anh nhớ người nhưng không phải là nỗi nhớ phồn hoa đô thị bởi “người thì ai mà chả thèm, song mình sinh ra để làm gì? Mình đẻ ở đâu? Mình vì ai mà làm việc? Khi ông họa sĩ phác họa bức chân dung anh, anh đã khẩn khoản: “Không, xin bác đừng mất công vẽ cháu. Cháu không xứng đáng đâu, để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng vẽ hơn” Anh cảm thấy mình là người bình thường trong muôn vàn những người khác. Dù còn trẻ tuổi nhưng anh đã thấm thía cái nghĩa, cái tình của mảnh đất Sa Pa nơi mà mình được sinh ra và lớn lên; thấm thía sự hi sinh thầm lặng của những con người ngày đêm làm việc và lo nghĩ cho đất nước. Công việc của anh, thái độ sống của anh, suy nghĩ, tâm hồn anh đã góp một phần làm nên chất thơ trong trẻo của tác phẩm. 


Phụ huynh gặp khó khăn cân bằng công việc và dạy con chương trình mới. Hãy để dịch vụ gia sư của chúng tôi giúp bạn giảm bớt áp lực, cung cấp kiến thức chuyên sâu và hỗ trợ con bạn học tập hiệu quả.

Viết một bình luận

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhập tên ba (mẹ) để được Trung tâm tư vấn lộ trình học cho bé

    LỘ TRÌNH TIẾNG ANH TOÀN DIỆN - DÀNH CHO CON TỪ 0-10 TUỔI
    NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ
    test_ai