Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 9 câu hỏi như sau: PHIẾU BÀI TẬP MÔN NGỮ VĂN 9 PHIẾU SỐ 2
PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH – Lê Anh Trà
Đọc đoạn văn sau:
Trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh”, sau khi nhắc lại việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới, tác giả Lê Anh Trà viết: “… Nhưng điều kì lạ là tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại”… (Trích Ngữ Văn 9, tập 1, NXB Giáo Dục Việt Nam, 2015)
Thực hiện yêu cầu:
a. Ở đoạn trích trên, tác giả đã cho thấy vẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh được kết hợp hài hòa bởi những yếu tố nào? Em hiểu được điều gì về tình cảm của tác giả dành cho Người? (3 điểm)
b. Xác định hai danh từ được sử dụng như tính từ trong đoạn trích?(1 điểm)
c. Em hãy trình bày suy nghĩa của mình (khoảng 2/3 trang giấy) về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. (6 điểm)
Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
a.
– Vẻ đẹp của phong cách Hồ Chí Minh được kết hợp hài hòa bởi yếu tố truyền thống văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại, giữa giản dị và thanh cao.
– Tình cảm của tác giả dành cho Người: trân trọng, kính yêu, ngưỡng mộ, tự hào.
b.
– Hai danh từ được sử dụng như tính từ trong phần trích dẫn là: “Việt Nam”, “phương Đông” (dấu hiệu nhận biết: đứng sau từ “rất”).
– Tác dụng: khẳng định và nhấn mạnh vẻ đẹp của phong cách Hồ Chí Minh mang đậm bản sắc dân tộc, bản sắc văn hóa phương Đông.
c.
Trong thời gian qua, thanh niên chúng ta đã phát huy được vai trò của mình trong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tích cực, chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt, ở những vùng sâu, vùng xa, những nơi khó khăn còn tồn tại nhiều phong tục, tập quán, hủ tục lạc hậu thì thanh niên, sinh viên tình nguyện là những người đã bám sát địa bàn, đi vào tận nhà dân để phân tích, chứng minh, giải thích cho bà con hiểu rõ hơn về giá trị của những lễ hội truyền thống, về phong tục, lối sống, cốt cách của con người Việt Nam, từ đó bà con hiểu rõ hơn, nghiêm chỉnh chấp hành và tích cực thực hiện. Không chỉ có vậy, thanh niên còn phát huy được vai trò của mình trên mặt trận văn hóa, thực sự trở thành chiến sĩ văn hóa trong cuộc đấu tranh chống lại các sản phẩm xấu độc, lai căng làm phương hại đến thuần phong mỹ tục của dân tộc. Và chính họ đã cùng nhân dân làm cho âm mưu diễn biến hòa bình của chủ nghĩa đế quốc bị thất bại, góp phần quan trọng làm rạng rỡ nền văn hóa Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, khiến nó đã thực sự trở thành mục tiêu, động lực quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, trước bối cảnh hội nhập quốc tế, tác động của mặt trái cơ chế thị trường, văn hóa phương Tây và văn hóa phương Đông du nhập vào nước ta một cách tràn lan, bên cạnh văn hóa trong sạch, lành mạnh thì sản phẩm xấu độc cũng nhanh chóng thâm nhập, len lỏi vào mọi ngõ ngách, tâm hồn, đời sống của con người Việt Nam trong đó có thanh niên. Thanh niên là đối tượng tiếp thu và đón nhận văn hóa đó một cách nồng nhiệt và nhanh chóng nhất. Hiện tượng thanh niên ăn mặc theo phong cách Hàn Quốc, Nhật Bản xuất hiện rất nhanh, với những chiếc quần xước nửa tây, nửa ta, tóc thì nhuộm cho giống với phong cách thần tượng của mình. Có một bộ phận không nhỏ thanh niên đi tham gia vào những lễ hội truyền thống chỉ với mục đích đi giải trí là chính, họ đến với lễ hội truyền thống không phải với thái độ thành tâm hướng về cội nguồn, hiện tượng đùa cợt trong lễ hội, xem bói, xem quẻ xuất hiện ngày càng trở nên phổ biến… Đây là những hiện tượng cần được chú ý trong quá trình giáo dục thanh niên hiện nay.
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
a,
-Phong cách Hồ Chí Minh với sự kết kết hợp hài hòa giữa tính dân tộc và nhân loại, truyền thống và hiện đại, giữa thanh cao và giản dị
-Tình cảm của tác giả dành cho Người là: kính yêu, ngưỡng mộ, trân trọng và tự hào
b, Hai danh từ đó là :
–Việt Nam
-Phương Đông
=> Tác giả muốn khẳng định, nhấn mạnh bản sắc văn hóa dân tộc trong Bác, cuộc sống Bác
c, Đất nước ta là một trong những các nước cơ bản đang bước vào thời kì bản sắc văn hóa dân tộc. Vậy thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc phải làm gì? Đầu tiên ta cần hiểu bản sắc văn hóa dân tộc là gì ? Là các giá trị đặc trưng bản chất của văn hóa dân tộc, được hình thành và tồn tại , phát triển qua các quá trình lịch sử lâu dài. Mỗi người dân, nhân dân đều phải xác định cho bản thân mình những bản sắc giá trị dân tộc. Đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay. Thế hệ trẻ ngày nay cần biết phân biệt các nét đúng đắn, tốt đẹp của dân tộc. Biết tìm hiểu, mày mò những di sản, di tích của quê hương, đất nước ta. Tiếp theo, thế hệ trẻ ngày nay cần phải biết xác định thái độ kế thừa, nâng cao tầm hiểu biết của bản thân về bản sắc văn hóa dân tộc. Từ những việc đó, mối quan hệ giữa thế hệ trẻ và tình yêu bản sắc dân tộc sẽ được nâng cao, ươm mầm và trở nên phát triển mạnh mẽ. Mỗi bạn trẻ ngày nay hãy cố gắng bảo vệ bản sắc dân tộc. Trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ Việt Nam được biểu hiện bằng cách sống, quan niệm, suy nghĩ, hoạt động nói năng, ăn mặc, ứng xử. Nhờ như vậy mà bản sắc văn hóa mới không bị xâm hại , phá hủy mà bần vững lâu dài.