fbpx

Ngữ văn Lớp 8: Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm): Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: CÂU CHUYỆN VỀ BỐN NGỌN NÊN Trong phòng tối có bốn ngọn

Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 8 câu hỏi như sau: Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm):
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
CÂU CHUYỆN VỀ BỐN NGỌN NÊN
Trong phòng tối có bốn ngọn nến đang cháy.
Xung quanh thật yên tĩnh nên người ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng.
Ngọn nến thứ nhất nói: Tôi là hiện thân của hòa bình, các nơi sẽ như thế nào nếu không
có tôi, tôi thật sự quan trọng cho mọi người.
Ngọn nến thứ hai lên tiếng: Còn tôi là hiện thân của lòng trung thành, hơn tất cả, mọi
người đều phải cần đến tôi.
Đến lượt mình, ngọn nến thứ ba nói: “Tôi là hiện thân của tình yêu, tôi mới thật sự quan
trọng, hãy thử coi, nếu không có tình yêu cuộc đời sẽ ra sao.
Đột nhiên cánh cửa chợt mở tung. Một cậu bé chạy vào phòng, một ngọn gió lùa vào làm
tất cả ba ngọn nến.
Tại sao ba ngọn nến lại tắt? ” – Cậu bé sửng sốt nói và òa lên khóc.
Lúc này ngọn nến thứ tư mới lên tiếng: Đừng lo lắng cậu bé, khi tôi còn cháy thì
vẫn có thể thắp sáng ba ngọn nến kia, bởi vì tôi chính là niềm hi vọng.
Lau những giọt nước mắt còn đọng lại, cậu bé lần lượt thắp sáng những ngọn nến vừa tắt.
Ngọn lửa của hi vọng sẽ luôn theo cùng các bạn đi suốt cuộc đời… khi giữ được hi vọng,
chúng ta có thể thắp sáng lại ngọn lửa của “Hòa bình, lòng trung thành và tình yêu.
(Trích Những bài học về cuộc sống, NXB Thanh Niên, 2005)
Câu 1 (1,0 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Cho biết văn bản
được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2 (1,5 điểm). Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong văn bản trên. Nêu tác
dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó trong văn bản.
Câu 3 (0,5 điểm). Xác định trợ từ trong câu: Lúc này ngọn nến thứ tư mới lên tiếng:
Đừng lo lắng cậu bé, khi tôi còn cháy thì vẫn có thể thắp sáng ba ngọn nến kia, bởi vì tôi
chính là niềm hi vọng.


Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

c1 tự sự, ngôi kể thứ 3

c2. – Biện pháp tu từ: Nhân hóa (bốn cây nến thì thầm, nói chuyện: Ngọn nến thứ nhất nói:” Tôi là hiện thân của hòa bình.. ; Ngọn nến thứ hai lên tiếng: “Còn tôi là hiện thân của lòng trung thành.. ; ngọn nến thứ ba nói:” Tôi là hiện thân của tình yêu.. ; ngọn nến thứ tư mới lên tiếng: “Đừng lo lắng, cậu bé).

c



Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

$#Ruby$

Câu 1:

– Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Tự sự

@ Dẫn chứng: Văn bản trên kể lại cuộc trò chuyện giữa bốn ngọn nến.

– Ngôi kể: Ngôi thứ ba

@ Dẫn chứng: Người kể giáu mặt.

Câu 2:

– Biện pháp tu từ: Nhân hóa

@ Dẫn chứng: Bốn ngọn nến mang đặc điểm của con người.

=> Tác dụng:

+ Khiến cho những ngọn nến trở nên sinh động, gần gũi, thân thiện với người đọc, người nghe.

+ Giúp thông điệp mà tác giả gửi gắm được truyền tải một cách trọn vẹn và nhẹ nhàng đến với người đọc.

Câu 3:

Đừng lo lắng cậu bé, khi tôi còn cháy thì vẫn có thể thắp sáng ba ngọn nến kia, bởi vì tôi chính là niềm hi vọng.”

-> Trợ từ: chính

-> Tác dụng: Nhấn mạnh được vai trò, ý nghĩa quan trọng của cây nến ”niềm hy vọng”.


Phụ huynh gặp khó khăn cân bằng công việc và dạy con chương trình mới. Hãy để dịch vụ gia sư của chúng tôi giúp bạn giảm bớt áp lực, cung cấp kiến thức chuyên sâu và hỗ trợ con bạn học tập hiệu quả.

Viết một bình luận

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhập tên ba (mẹ) để được Trung tâm tư vấn lộ trình học cho bé

    LỘ TRÌNH TIẾNG ANH TOÀN DIỆN - DÀNH CHO CON TỪ 0-10 TUỔI
    NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ
    test_ai