Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 8 câu hỏi như sau: Đề số 4: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
PHÒ GIÁ VỀ KINH(*)
(Trần Quang Khải)
Phiên âm:
Đoạt sáo Chương Dương độ
Cầm Hồ Hàm Tử quan
Thái bình tu trí lực
Vạn cổ thử giang san
Dịch nghĩa:
Cướp giáo giặc ở bến Chương Dương,
Bắt quân Hồ ở cửa Hàm Tử.
Thái bình rồi nên dốc hết sức lực,
Muôn đời vẫn có non sông này.
Dịch thơ:
Chương Dương cướp giáo giặc,
Hàm Tử bắt quân thù.
Thái bình nên gắng sức,
Non nước ấy ngàn thu.
(Trần Trọng Kim dịch, trong Việt Nam sử lược, NXB Tân Việt, Hà Nội, 1951)
(*) Trần Quang Khải (1241 1294) là một võ tướng kiệt xuất, có công rất lớn trong hai cuộc kháng chiến chống Mông Nguyên (1284-1285; 1287-1288), đặc biệt là trong hai trận chiến thắng ở Hàm Tử và Chương Dương.
Bài thơ Phò giá về kinh được làm khi Trần Quang Khải đi đón Thái thượng hoàng Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông về Thăng Long (Hà Nội ngày nay) ngay sau chiến thắng Chương Dương, Hàm Tử và giải phóng kinh đô năm 1285.
Câu 1. Bài thơ Phò giá về kinh được viết theo thể loại nào?
A. Thơ thất ngôn tứ tuyệt
B. Thất ngôn bát cú
C. Ngũ ngôn tứ tuyệt
D. Ngũ ngôn
Câu 2. Ý nào sau đây không đúng khi nói về bài thơ Phò giá về kinh?
A. Đây là một bài thơ Đường luật chữ Nôm.
B. Bài thơ ra đời ngay sau chiến thắng quân Mông Nguyên lần hai.
C. Bài thơ là sáng tác của một vị tướng tham gia chống quân Mông Nguyên.
D. Bài thơ nói về hai chiến thắng lớn của quân dân ta trong kháng chiến chống quân Mông Nguyên.
Câu 3. Ý nào không đúng khi nói về nội dung của hai câu thơ đầu?
A. Nói về hào khí chiến thắng của dân tộc trong cuộc chiến chống Mông- Nguyên xâm lược.
B. Hai chiến thắng quan trọng để giải phóng kinh đô Thăng Long.
C. Chiến thắng quan trọng có công sức của tác giả: chiến thắng ở Chương Dương và Hàm Tử.
D. Tác giả hồi tưởng lại những chiến thắng oai hùng của dân tộc trong quá khứ.
Câu 4. Nội dung của hai câu thơ sau trong bài Phò giá về kinh là?
A. Lời hứa của tác giả tu dưỡng bản thân.
B. Khát vọng muôn đời thái bình, độc lập.
C. Lời khuyên bảo của tác giả với tướng sĩ.
D. Sự dự đoán tương lai bền vững của đất nước.
Câu 5. Đặc điểm gieo vần của bài thơ Phò giá về kinh?
A. Gieo vần lưng
B. Vần trắc
C. Vần được gieo ở tiếng thứ 5 của các câu 2, 4
D. Gieo cả vần chân và vần lưng rất linh hoạt
Câu 6. Từ giang san trong bản phiên âm có nghĩa là:
A. Đất nước C. Bến sông
B. Núi sông D. Kinh đô
Câu 7. Ý nào không phải là đặc điểm nghệ thuật của bài thơ Phò giá về kinh?
A. Thể thơ ngũ ngôn tứ tuyệt cô đọng, hàm súc.
B. Giọng điệu sảng khoái, hân hoan, tự hào.
C. Hình thức diến đạt cô đúc, dồn nén cảm xúc vào bên trong ý tưởng.
D. Hình ảnh ước lệ, giàu ý nghĩa biểu tượng.
Trả lời câu hỏi/ Thực hiện yêu cầu:
Câu 8. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép đối được sử dụng trong hai câu thơ đầu. Câu 9. Nêu tình cảm, thái độ của nhà thơ thể hiện qua bài thơ.
Câu 10. Qua bài thơ, viết đoạn văn (7 9 dòng) để trả lời câu hỏi: Thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần xây dựng đất nước bền vững muôn đời?
MỌI NGƯỜI ƠI GIÚP EM VỚI Ạ ! EM CẢM ƠN MỌI NGƯỜI NHIỀU LẮM Ạ !
Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
Câu 1. Bài thơ Phò giá về kinh được viết theo thể loại nào?
=> B. Thất ngôn bát cú
Câu 2. Ý nào sau đây không đúng khi nói về bài thơ Phò giá về kinh?
=> A. Đây là một bài thơ Đường luật chữ Nôm.
Câu 3. Ý nào không đúng khi nói về nội dung của hai câu thơ đầu?
=> A. Nói về hào khí chiến thắng của dân tộc trong cuộc chiến chống Mông Nguyên xâm lược.
Câu 4. Nội dung của hai câu thơ sau trong bài Phò giá về kinh là?
=> B. Khát vọng muôn đời thái bình, độc lập.
Câu 5. Đặc điểm gieo vần của bài thơ Phò giá về kinh?
=> D. Gieo cả vần chân và vần lưng rất linh hoạt
Câu 6. Từ giang san trong bản phiên âm có nghĩa là:
=> B. Núi sông
Câu 7. Ý nào không phải là đặc điểm nghệ thuật của bài thơ Phò giá về kinh?
=> D. Hình ảnh ước lệ, giàu ý nghĩa biểu tượng.
Câu 8. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép đối được sử dụng trong hai câu thơ đầu.
Phép đối trong hai câu thơ đầu của bài thơ tạo sự tương phản giữa việc cướp giáo giặc và bắt quân Hồ, thể hiện sự chiến thắng đầy tự hào của dân tộc trong việc đánh bại quân Mông Nguyên.
Câu 9. Nêu tình cảm, thái độ của nhà thơ thể hiện qua bài thơ.
Nhà thơ thể hiện tình cảm tự hào, đoàn kết và khát khao về một tương lai bền vững và thái bình cho đất nước. Bài thơ thể hiện lòng yêu nước và tình hình chiến thắng của quân dân.
Câu 10. Qua bài thơ, viết đoạn văn (7 9 dòng) để trả lời câu hỏi: Thế hệ trẻ cần làm gì để góp phần xây dựng đất nước bền vững muôn đời?
Thế hệ trẻ đang đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội để góp phần xây dựng một đất nước bền vững muôn đời. Để thực hiện điều này, họ cần học tập và rèn luyện kiến thức và kỹ năng, trở thành những công dân có đạo đức, trí tuệ và năng lực. Họ cũng cần đoàn kết và tôn trọng đồng bào, không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, hoặc địa vị xã hội, để xây dựng một xã hội công bằng và thân thiện. Thế hệ trẻ nên tham gia vào các hoạt động xã hội và tổ chức tình nguyện để giúp đỡ những người cần sự hỗ trợ. Họ cũng cần bảo vệ và bảo tồn môi trường, giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Làm việc để giữ vững lòng tự hào về quê hương, lịch sử và văn hóa dân tộc, và hiểu rõ tầm quan trọng của độc lập và tự do cho đất nước. Học hỏi từ những trải nghiệm và bài học từ quá khứ để không lặp lại những sai lầm, và tham gia vào việc xây dựng tương lai bền vững và thái bình cho đất nước. Đóng góp của thế hệ trẻ sẽ là nền tảng cho sự phát triển và thăng tiến của đất nước trong tương lai.
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
1. C. Ngũ ngôn tứ tuyệt (4 câu thơ, mỗi câu thơ có 5 chữ)
2. B. Bài thơ ra đời ngay sau chiến thắng quân Mông Nguyên lần hai. (bài thơ được ra đời ngay sau chiến thắng Chương Dương, Hàm Tử và giải phóng kinh đô năm 1285)
3. C. Chiến thắng quan trọng có công sức của tác giả: chiến thắng ở Chương Dương và Hàm Tử.
4. B. Khát vọng muôn đời thái bình, độc lập.
5. C. Vần được gieo ở tiếng thứ 5 của các câu 2, 4 (thù-thu)
6. B. Núi sông
7. D. Hình ảnh ước lệ, giàu ý nghĩa biểu tượng.
8. Tác dụng: tạo tính ước lệ, cấu trúc song hành và tạo giọng điệu hào sảng, tràn đầy sự hân hoan, niềm vui chiến thắng và niềm tự hào dân tộc về hai chiến thắng ở Chương Dương và Hàm Tử
9
Nhà thơ thể hiện tình cảm hân hoan, tự hào về chiến thắng quan trọng ở Chương Dương và Hàm Tử của dân tộc. Đồng thời, nhà thơ cũng thể hiện khát vọng thái bình, đất nước muôn đời vững bền của mình
10.
Ngày nay, thế hệ trẻ vẫn đóng một vai trò to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thật vậy, nếu như trước đây thế hệ cha ông là lực lượng nòng cốt bảo vệ độc lập của đất nước khỏi các thế lực xâm lược thì thế hệ trẻ ngày nay là lực lượng tiên phòng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày một giàu đẹp hơn. Đầu tiên, thế hệ trẻ là những thành phần lao động chính của tương lai đất nước. Thị trường lao động trí thức vẫn sôi động nhưng cũng mang tính cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy, chính trí tuệ của người trẻ và năng lực làm việc sẽ đóng góp cho nền kinh tế của đất nước ngày một giàu đẹp hơn. Tiếp theo, nhờ thế hệ trẻ, tổ quốc sẽ được bảo vệ khỏi những mối nguy cơ nguy hiểm đến từ trong và ngoài nước. Trong nước, thế hệ trẻ sẽ tham gia vào công cuộc giữ gìn bình yên cuộc sống. Ở hải đảo, những vùng biên giới xa xôi hiểm trẻ, thế hệ trẻ sẽ là những người canh gác cho đất nước được an toàn. Chẳng những vậy, thế hệ trẻ cũng là những người sẽ làm cho cuộc sống của cộng đồng được ấm no, đong đầy yêu thương. Những việc làm tốt, hoạt động thiện nguyện của cộng đồng xã hội của người trẻ chính là nền tảng của cuộc sống ngày một tốt hơn của đất nước. Tóm lại, thế hệ trẻ có một vai trò to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.