Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 8 câu hỏi như sau: Bài 1: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Làng tôi ở vốn làm nghề chài lưới:
Nước bao vây cách biển nửa ngày sông.
Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng,
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá:
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang.
Cánh buồm trương, to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió…
a)phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì ?
b) em hãy cho biết biện pháp tu từ trong đoạn văn trên ?
c)nêu nội dung của đoạn văn trên?
d)bài học rút ra là gì ?
e) từ đoạn thơ trên em hãy viết một đoạn văn (6-8 câu) tình yêu của em đối với quê hương nơi em đâng sinh sống ?
Bài 2:Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
……………
Khi trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng,
Dân trai tráng bơi thuyền đi đánh cá:
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang.
Cánh buồm trương, to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió…
Ngày hôm sau, ồn ào trên bến đỗ
Khắp dân làng tấp nập đón ghe về.
“Nhờ ơn trời, biển lặng cá đầy ghe”,
Những con cá tươi ngon thân bạc trắng.
Dân chài lưới, làn da ngăm rám nắng,
Cả thân hình nồng thở vị xa xăm;
Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
(Trích Quê hương – Tế Hanh)
a)phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là gì ?
b)em hãy cho biết biện pháp tu từ trong đoạn văn trên ?
c)nêu nội dung của đoạn văn trên?
d)bài học rút ra là gì ?
Giúp mk vs ạ
Mai mk thi rồi !
Cảm ơn ạ.
Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
Bài 1 :
a) Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ : Miêu tả, tự sự.
b)Biện pháp tu từ :
So sánh, ẩn dụ :
⇒ Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã.
Nhân hóa : Rướn thân trắng bao la thâu góp gió…
c)ND : Ca ngợi vẻ đẹp của làng chài lưới,công việc của người làm nghề chài lưới luôn phải dãi dầm sương gió ở nơi bến sông. Chất muối mặn nồng ngấm vào hình ảnh người dân quê hương cũng như ngấm sâu vào tâm trí của họ.
d) Bài học rút ra : Phải biết yêu quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của mình, đi đâu cũng mang theo nỗi nhớ thương da diết không thể quên của quê hương ta.
e)
Quê hương là nơi ta sinh ra, là nơi chôn rau cắt rốn của mình. Khi đi đâu, tôi cũng da diết, mang nỗi nhớ thương quê hương. Quê hương tôi đã chan chứa bao nhiêu kỉ niệm đẹp tuyệt vời. Tôi đã trải qua những ngày tháng bình yên, ở đó tôi có biết bao nhiêu đứa bạn thân thuở thiếu thời. có biết bao nhiêu là trò chơi, nhớ nhất là những trò chơi nghịch ngợm từ thời tấm bé. Tôi luôn yêu quê hương của mình cả trái tim, với tình cảm thân thương sâu sắc.
Bài 2 :
a) Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ : Biểu cảm, miêu tả, tự sự.
b)Biện pháp tu từ : So sánh, ẩn dụ :
⇒ Cánh buồm trương, to như mảnh hồn làng.
⇒ Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã.
Nhân hóa : Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang.
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
a. Biểu cảm
b. Liệt kê: trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã – so sánh
Cánh buồm giương, to như mảnh hồn làng: so sánh, ẩn dụ “mảnh hồn làng”
c. khung cảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi trong buổi bình minh
e. Em vô cùng yêu quê hương nơi mình sinh ra. Quê hương với em thiêng liêng vô cùng. Đó là nơi có cha mẹ, có bạn bè thầy cô… yêu thương. Từng kỉ niệm tuổi thơ, từng kí ức của em đều đã lớn lên từ quê hương yêu dấu. Dù chỉ là một làng quê mộc mạc, bình dị nhưng với em, quê hương yên bình này là nơi đẹp nhất, thiêng liêng nhất. Nếu không có quê hương thì em không thể nào lớn lên, trưởng thành. Dù đi đâu xa nhưng em vẫn sẽ nhớ mãi về quê hương mình.
Bài 2:
a. Biểu cảm
b. Biện pháp tu từ:
ẩn dụ: Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
nhân hóa: Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
c. Nội dung: Khugn cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về
d. Bài học em rút ra đó là trân trọng và biết ơn biển cả. Bởi lẽ, biển cả đã mang đến cho con người nhiều ưu đãi và biết ơn sẽ là điều mang lại cho ta nhiều niềm vui trong cuộc sống.