Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 8 câu hỏi như sau: Tham luận về nề nếp học sinh
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
THAM LUẬN VỀ VIỆC PHỐI KẾT HỢP QUẢN LÝ NỀ NẾP HỌC SINH
Đi đôi với chất lượng kết quả học tập, công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của trường phổ thông. Thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao.
Những năm gần đây trong các nhà trường xuất hiện một bộ phận học sinh thường xuyên bỏ học vào các quán games, khi hết tiền tìm cách “xin đểu” bạn bè, cắm xe của mình hoặc lừa lấy xe bạn đi cắm ở các hiệu cầm đồ. Đặc biệt là hiện tượng nữ học sinh đánh nhau, thậm chí là “kéo bè kéo cánh” gây sự, đánh nhau với những ai không tuân phục mình, không “biết điều” với mình. Vậy làm thế nào để nề nếp học sinh ngày càng tiến bộ, hạn chế thấp nhất tình trạng vi phạm nội quy nề nếp ở học sinh?
Theo tôi, để quản lý nề nếp học sinh phải có sự phối hợp của đoàn trường – giáo viên chủ nhiệm- giáo viên bộ môn.
Thứ nhất, về phía Đoàn trường:
Đoàn trường là người phụ trách nề nếp học sinh toàn trường. Chúng tôi sẽ tích cực đưa ra các giải pháp phù hợp và có hành động cụ thể để quản lý nề nếp học sinh. Đoàn trường quản lý nề nếp học sinh thông qua đội ngũ cờ đỏ và duy trì trực nề nếp của cán bộ đoàn trưòng trong các buổi học.
Bên cạnh đó, đoàn trường sẽ tổ chức nhiều “sân chơi” lành mạnh thu hút thanh niên tham gia tích cực và tự giác vào các hoạt động . Không chỉ có các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp… mà Đoàn sẽ tuyên truyền giáo dục về pháp luật, về những truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc. Đoàn trường sẽ giáo dục cho ĐVTN cách chung sống với mọi người một cách hài hoà thân thiện. Đối với nữ sinh, sẽ tuyên truyền truyền thống tốt đẹp của phụ nữ, đẩy mạnh một số nội dung như tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ, cung cấp kiến thức về SKSSVTN… nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng sống lành mạnh phù hợp với thời đại và truyền thống của dân tộc.
Thứ hai, về phía giáo viên chủ nhiệm:
Trong thực tế,có những giáo viên chủ nhiệm đã tốn rất nhiều công sức nhưng chưa đạt kết quả như mong muốn, học sinh vẫn chưa ngoan, nề nếp lớp chưa tốt.
Tôi cho rằng, điều quan trọng trong việc duy trì được nề nếp là GVCN phải đưa ra được những quy định, tiêu chuẩn thi đua cụ thể, sát với quy định của nhà trường. Những tiêu chuẩn thi đua đó phải thiết thực, đánh giá được tương đối chính xác và toàn diện học sinh, góp phần khuyến khích và nhắc nhở các em trong học tập và sinh hoạt. Với hình thức thi đua trên thì mọi hoạt động của học sinh đều được giám sát và chấm điểm thi đua, từ những vi phạm đến những việc làm tốt đều được đánh giá và ghi nhận chính xác, kịp thời. Việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm của học sinh cũng được quy định cụ thể, rõ ràng và thường xuyên được công khai trong các buổi sinh hoạt. Kết quả thi đua được thông báo kịp thời cho PHHS từng tháng. Bên cạnh đó, hình thức thi đua phải được kết hợp với hình thức thưởng phạt phân minh. Kinh nghiệm cho thấy, các em rất tích cực phấn đấu, cố gắng để dành được phần thưởng dù là phần thưởng rất nhỏ. Khi HS đã kịp thời thấy được thiếu xót của mình và ý thức được điểm thi đua là quan trọng đối với bản thân thì lúc đó các em mới tự giác chấp hành nội quy và tích cực tham gia tốt mọi hoạt động của nhà trường.
Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tuyên truyền, giáo dục ý thức thực hiện tốt các quy định của nhà trường không chỉ bằng lời nói mà còn bằng các câu chuyện người thực, việc thực.
Đối với các lớp có điểm thi đua xếp cuối mỗi tuần, đoàn trưòng mong muốn các giáo viên chủ nhiệm hợp tác để việc phê bình có hiệu quả.
Thứ ba, về phía giáo viên bộ môn:
Nếu chỉ giao việc quản lý nề nếp cho đoàn trường và giáo viên chủ nhiệm thì việc quản lý nề nếp học sinh sẽ vô cùng khó khăn. Bởi vì, không phải lúc nào đoàn trường và giáo viên chủ nhiệm cũng có mặt bên cạnh để quản lý nề nếp học sinh được. Do vậy việc quản lý nề nếp học sinh cần có sự phối kết hợp của giáo viên bộ môn.