Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Tổng hợp lớp 7 câu hỏi như sau: 1. Nêu nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của phong trào Tây Sơn
2. Nêu nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của cuộc chiến tranh Nam-Bắc triều và Trịnh-Nguyễn
3. Chế độ phong kiến tập quyền thơi Lê Sơ về tình hình kinh tế, văn hóa.
4. Pháp luật: nêu những nét tiến bộ của bộ luật Hồng Đức, chính sách “ngụ binh ư nông”
Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
1.
-Nguyên nhân
-Dã tâm xâm lược nước ta của triều đình phong kiến Trung Hoa
-Lê Chiêu Thông sang cầu cứu nhà Thanh
-Diễn biến
-Đêm 30 Tết(âm lịch),quân ta vượt sông Gián Khẩu(sông Đáy),tiêu diệt địch ở đồn tiền tiêu
-Đêm mồng 3 Tết,quân ta bí mật bao vây đồn Hà Hồi(Hà Nội)—->giặc hoảng sợ,xin hàng
-Mồng 5 tết,ta đánh đồn Ngọc Hồi,Đống Đa,tiêu diệt toàn bộ quân địch
-Kết quả
– Quân Thanh đại bại,Sầm Nghi Đống tự tử,Tôn Sĩ Nghị chạy về nước
-Ý nghĩa
-Lật đổ các chính quyền phong kiến Nguyễn,Trịnh,Lê
-Xóa bỏ ranh giới chia cắt đất nước,đặt nền tảng thống nhất quốc gia
-Đánh tan quân xâm lược của Xiêm,Thanh,bảo vệ nền độc lập và lãnh thổ của nước ta
2.
Nguyên nhân.
-Năm 1545, Nguyễn Kim chết con rể là Trịnh Kiểm lên thay nắm toàn bộ binh quyền.
Diễn biến:
-Đầu thế kỉ XVII, cuộc chiến tranh giữa hai thế lực bùng nổ.
-Trong gần nửa thế kỉ (1627-2672),họ Trịnh và họ Nguyễn đánh nhau bảy lần,vùng đất Quảng Bình, Hà Tĩnh ngày nay trở thành chiến trường ác liệt.
Kết quả:
-Chia cắt đất nước lâu dài.
-Gây bao đau thương cho dân tộc và tổn hại sự phát triển của đất nước.
3.
Kinh tế.
Nông nghiệp.
-Giải quyết ruộng đất.
-Thực hiện phép quân điền.
– Đặt ra một số cơ quan chuyên trách.
-Chú ý đê điều, khai hoang.
Công thương nghiệp.
* Thủ công nghiệp.
-Phát triển nhiều ngành nghề ở làng xã và kinh đô.
-Nhiều làng thủ công chuyên nghiệp ra đời.
-Công xưởng Nhà nước gọi là cục Bách tác.
* Thương nghiệp.
-Trong nước: Khuyến khích lập chợ mới và họp chợ
-Ngoài nước: buôn bán chủ yếu diễn ra ở cửa khẩu, biên giới.
Văn hóa.
Tình hình giáo dục và khoa cử:
-Dựng lại Quốc Tử Giám, mở nhiều trường học, mở khoa thi.
-Nội dung học tập thi cử là sách của đạo nho.
-Một năm tổ chức ba kì thi: Hương – Hội – Đình
⇒ Giáo dục ,thi cử chặt chẽ, thường xuyên hơn,tuyển chọn được nhiều nhân tài.
Văn học, khoa học, nghệ thuật:
Văn học:
-Văn học chữ Hán chiếm ưu thế, văn học chữ Nôm giữ vị trí quan trọng.
-Nội dung: Yêu nước sâu sắc, niềm tự hào dân tộc,khí phách ,tinh thần bất khuất của dân tộc.
Khoa học:
-Khoa học phát triển, phong phú, đa dạng.
-Sử học, địa lí, y học, toán học đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể.
Nghệ thuật:
-Nghệ thuật sân khấu được phục hồi và phát triển.
-Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc:đặc sắc thể hiện ở các cung điện, lăng tẩm. Phong cách khối đồ sộ, kĩ thuật điêu luyện.
4.
–Đề cao vai trò người phụ nữ
-Khuyến khích dân sản xuất
-Đề cao tinh thần nho giáo ( yêu nước, …)
-Có tính chất nhân đạo
-Đề cao việc học và tuyển chọn nhân tài
-Có những chính sách quan tâm tới dân ( chia đất đai không cho quan lại quá nhiều, …)
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
Chữ hơi xấu mong bạn thông cảm!!!chỉ câu 2 và câu 3 thôi nhé bạn chứ mấy câu kia mình 0 biết sorry