fbpx

Ngữ văn Lớp 7:

Đọc hiểu văn bản và trả lời các câu hỏi:

CÁNH DIỀU TUỔI THƠ

“Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ nhữ

Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 7 câu hỏi như sau:

Đọc hiểu văn bản và trả lời các câu hỏi:

CÁNH DIỀU TUỔI THƠ

“Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thì. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,…. Như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác đều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thằng nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mai trong tâm hồn chúng tôi . Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời gian mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin:”Bay đi diều ơi! Bay đi!”. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát vọng của tôi

Câu 1: Cho biết đoạn ngữ liệu thuộc thể loại văn bản

Câu 2: trong các câu sau câu nào có chứa trạng ngữ

A. Cánh diều mềm mại như cánh bướm…

B. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng…

C. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.

D. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi ,mang theo nỗi khát khao của chúng tôi

Câu 3: tuổi thơ của tác giả ngắn liền với hình ảnh nào?

A. Dòng sông

B. Cánh diều

C. Cánh đồng

D. Cánh cò

Câu 4: Từ một đồng trong câu:”chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.”có nghĩa là gì

A. Trẻ làm việc đồng áng giúp đỡ gia đình

B. Trẻ em lang thang cơ nhỡ

C. Trẻ chăn trâu ,bò ,dê, cừu.

D. Trẻ em mồ côi cha mẹ

Câu 5: Trong câu:”sáo đơn, rồi sao kép, sáo bè, …… Như gọi thấp xuống những gì sao sớm.”Công dụng của dấu chấm lửng là gì?

A . Tờ ý còn nhiều sự vật hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết

B. Thể hiện lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng

C. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của nhiều từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm

D. Biểu thị sự kéo dài của âm thanh.

Câu 6: chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống:

Thông qua”cánh diều tuổi thơ,”tác giả Tạ Duy Anh muốn nói đến…………… Sống của con người như những cánh diều bay trên bầu trời rộng lớn, thỏa sức mình, nỗ lực chiến đấu cho cuộc đời.

A .nghị lực

B. Khát vọng

C. Niềm vui

D. Sức mạnh

Câu 7: Câu”tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên xanh….”cho thấy tâm hồn đứa trẻ như thế nào?

A. Trẻ em sẽ có tâm hồn yếu đuối

B. Trẻ em hay dễ ảo tưởng

C. Trẻ em có tâm hồn mộng mơ

D. Trẻ em thấy bản luôn nhỏ bé

Câu 8: nhan đề văn bản nêu lên nội dung gì?

A. Nêu vấn đề cần phải giữ gìn trò chơi dân gian.

B. Nêu lên ý nghĩa của cánh diều đối với tuổi thơ

C. Nêu hình ảnh xuyên suốt văn bản

D. Nêu lên ước mơ của con người lúc tuổi thơ

Giúp mình với ạ. Mình đang cần gấp ạ.


Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

Giải đáp:

 Câu 1: Cho biết đoạn ngữ liệu thuộc thể loại văn bản

=> Đoạn ngữ liệu trên thuộc thể loại văn bản:Tản văn

Câu 2: Trong các câu sau câu nào có chứa trạng ngữ

A. Cánh diều mềm mại như cánh bướm…

B. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng…

B. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.

D. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi ,mang theo nỗi khát khao của chúng tôi

=> câu B có trạng ngữ :Chiều chiều (chỉ thời gian ) , trên bãi thả(chỉ nơi chốn) 

Câu 3: tuổi thơ của tác giả ngắn liền với hình ảnh nào?

A. Dòng sông

B.  Cánh diều

C. Cánh đồng

D. Cánh cò

Câu 4: Từ mục đồng trong câu:”chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.”có nghĩa là gì? 

A. Trẻ làm việc đồng áng giúp đỡ gia đình

B. Trẻ em lang thang cơ nhỡ

C. Trẻ chăn trâu ,bò ,dê, cừu.

D. Trẻ em mồ côi cha mẹ

Câu 5: Trong câu:”sáo đơn, rồi sao kép, sáo bè, …… Như gọi thấp xuống những gì sao sớm.”Công dụng của dấu chấm lửng là gì?

A. Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết

B. Thể hiện lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng

C. Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của nhiều từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm

D. Biểu thị sự kéo dài của âm thanh.

Câu 6: chọn từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống:

Thông qua”cánh diều tuổi thơ,”tác giả Tạ Duy Anh muốn nói đến…………… Sống của con người như những cánh diều bay trên bầu trời rộng lớn, thỏa sức mình, nỗ lực chiến đấu cho cuộc đời.

A .nghị lực

B.  Khát vọng

C. Niềm vui

D. Sức mạnh

Câu 7: Câu”tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên xanh….”cho thấy tâm hồn đứa trẻ như thế nào?

A. Trẻ em sẽ có tâm hồn yếu đuối

B. Trẻ em hay dễ ảo tưởng

C.  Trẻ em có tâm hồn mộng mơ

D. Trẻ em thấy bản luôn nhỏ bé

Câu 8: nhan đề văn bản nêu lên nội dung gì?

A. Nêu vấn đề cần phải giữ gìn trò chơi dân gian.

B. Nêu lên ý nghĩa của cánh diều đối với tuổi thơ

C. Nêu hình ảnh xuyên suốt văn bản

D. Nêu lên ước mơ của con người lúc tuổi thơ

Lời giải và giải thích chi tiết:

 



Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

Câu 1: Đoạn ngữ liệu trên thuộc thể loại: Tản văn.

Câu 2: 

C. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.

→Trạng ngữ: Chiều chiều ; Trên bãi thả

Câu 3: 

B. Cánh diều

Câu 4: 

C. Trẻ chăn trâu ,bò ,dê, cừu.

Câu 5: 

A . Tờ ý còn nhiều sự vật hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết

Câu 6: 

B. Khát vọng

Câu 7: 

C. Trẻ em có tâm hồn mộng mơ

Câu 8: 

D. Nêu lên ước mơ của con người lúc tuổi thơ

$lthuanh61$


Phụ huynh gặp khó khăn cân bằng công việc và dạy con chương trình mới. Hãy để dịch vụ gia sư của chúng tôi giúp bạn giảm bớt áp lực, cung cấp kiến thức chuyên sâu và hỗ trợ con bạn học tập hiệu quả.

Viết một bình luận

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhập tên ba (mẹ) để được Trung tâm tư vấn lộ trình học cho bé

    LỘ TRÌNH TIẾNG ANH TOÀN DIỆN - DÀNH CHO CON TỪ 0-10 TUỔI
    NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ
    test_ai