Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 7 câu hỏi như sau: LỜI RU CỦA MẸ Lời ru ẩn nơi nào Giữa mênh mang trời đất Khi con vừa ra đời Lời ru về mẹ hát Lúc con nằm ấm áp Lời ru là tấm chăn Trong giấc ngủ êm đềm Lời ru thành giấc mộng Khi con vừa tỉnh giấc Thì lời ru đi chơi Lời ru xuống ruộng khoai Ra bờ ao rau muống Và khi con đến lớp Lời ru ở cổng trường Lời ru thành ngọn cỏ Đón bước bàn chân con Mai rồi con lớn khôn Trên đường xa nắng gắt Lời ru là bóng mát Lúc con lên núi thẳm Lời ru cũng gập ghềnh Khi con ra biển rộng Lời ru thành mênh mông. I.Trắc nghiệm Câu 1. Bài thơ có cách ngắt nhịp chủ yếu ? A. Ngắt nhịp 2/3 hoặc 3/2. B. Ngắt nhịp 2/3 hoặc 4/1. C. Ngắt nhịp 4/1 hoặc 3/2. D. Ngắt nhịp 2/3 hoặc 1/1/3. Câu 2. Bài thơ gieo vần A. Vần chân B. Vần cách C. Vần liền D. Vần hỗn hợp Câu 3. Bài thơ được viết theo thể thơ nào? A.Bốn chữ B. Năm chữ C.Tự do D. Lục bát Câu 4. Nội dung chính của bài thơ là: A.Bài thơ nói về giá trị của lời ru trong cuộc sống của mỗi con người B.Bài thơ mượn hình ảnh lời ru để nói về tình mẹ tha thiết, thiêng liêng, bất tử. C.Bài thơ gợi những niềm rung động sâu xa trong lòng người đọc về tình mẫu tử. D.Bài thơ sử dụng hình ảnh lời ru để bộc tấm lòng thảo hiếu của người con đối với Câu 5. Từ mênh mang được hiểu như thế nào? A. Rộng lớn đến mức như không có giới hạn B. Rộng đến mức có cảm giác mung lung, mờ mịt C. Rộng đến mức không nhìn thấy chân trời D. Rộng lớn bao la đến không cùng. Câu 6. Hai câu thơ: Lúc con nằm ấm áp Lời ru là tấm chăn Sử dụng biện pháp tu từ nào? A.Nhân hoá B. So sánh C. Liệt kê D. Nói quá Câu 7. Người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ trên là? A. Người mẹ B. Lời ru CNgười con D. Người bà Câu 8. Em hiểu gì về hình ảnh lời ru được tác giả sử dụng trong bài thơ? A. Lời ru là hình ảnh ẩn dụ đầy cảm động về tình mẹ thiêng liêng, cao cả. B. Hình ảnh lời ru được lặp lại nhiều lần tạo nên giọng điệu tha thiết, gợi sức sống, sự bền bỉ của lời ru C. Lời ru nâng bước con vào đời. D. Lời ru ngọt ngào của mẹ mang đến cho con giấc ngủ say nồng. Câu 9. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong khổ thơ thứ hai? Câu 10. Em nhận ra thông điệp chung gì từ các dòng thơ sau: Khi con ra biển rộng Lời ru thành mênh mông. Và: Con dù lớn vẫn là con của mẹ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con.
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
Trả lời:
Câu 1: Cách ngắt nhịp chủ yếu:
A. Ngắt nhịp 2/3 hoặc 3/2
Câu 2: Bài thơ gieo vần:
D. Vần hỗn hợp
Câu 3: Bài thơ được viết theo thể thơ:
B. Năm chữ
Câu 4: ND chính của bài thơ:
D. Bài thơ sử dụng hình ảnh lời ru để bộc lộ tấm lòng thảo hiếu của người con đối với mẹ.
Câu 5: Từ “mênh mang” được hiểu:
A. Rộng lớn đến mức ko có giới hạn.
Câu 6: Hai câu thơ : Lúc con nằm ấm áp/ Lời ru là tấm chăn . Sử dọng BPTT:
B. So sánh.
Câu 7: Người bày tỏ cảm xúc suy nghĩ trong bài thơ trên là:
A. người mẹ.
Câu 8: E hiểu về h/ả lời ru đctác giả sử dụng trong bài thơ:
A. Lời ru là h/ả ẩn dụ đầy cảm động về tình mẹ thiêng liêng, cao cả.
Câu 9: TD của BPTT so sánh được sử dụng trong khổ thơ thứ 2 là: “Lời ru” – “tấm chăn”
⇒ TD: Lời ru được so sánh với tấm chăn gợi lên tấm lòng yêu thương con vô bờ bến của người mẹ. Khiến cho câu văn thêm gợi hình, gợi cảm tạo nên hình tượng chân thật.
Câu 10: E nhận ra thông điệp :
⇒ Tình mẫu tử là vĩnh hằng, bất diệt, luôn tìm thấy bên cuộc đời mỗi người. Dẫu con lớn khôn, trưởng thành thig tình mẹ vẫn ko xa vắng, vẫn luôn ở bên con để chia ngọt sẻ bùi, chẻ chở con, dõi theo mỗi bước chân của con giúp con đứng vững trên đường đời. Mẹ vừa là bến đỗ bình yên vừa là động lực trên bước đường trưởng thành của con.
Bạn tham khảo ! Chúc bạn học tốt!