Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 7 câu hỏi như sau: 1. đặt câu với từ láy toàn bộ(cho từ ” thăm thẳm;sừng sững;chót vót;nhè nhẹ; ầm ầm”)
đặt câu với từ láy bộ phận(cho từ ” bần bật;nức nở;tức tưởi;lặng lẽ;rực rỡ;nhảy nhót;ríu ran;nặng nề;líu lo
2.Tìm và xác định ý nghĩa quan hệ từ trong các câu sau
a.Đồ chơi của chúng tôi chẳng có nhiều
b. Mị Nương đẹp như hoa
c.Bởi tôi chăm học nên tôi được thầy khen
3.Đặt câu có sử dụng từ đồng âm(phải có cả hai từ đồng âm)
4.đặt câu có sử dụng thành ngữ
5.có mấy dạng điệp ngữ? Kể ra
6.Thế nào là chơi chữ ? cho 1 ví dụ về chơi chữ
Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
*Bạn tham khảo nha*
1. Đặt câu với từ láy toàn bộ. Cho từ thăm thẳm, sừng sững, chót vót, nhè nhẹ, ầm ầm
– Thăm thẳm: Mẹ thăm thẳm buồn vì tôi được điểm kém
– Sừng sững: Không biết từ bao giờ, cây tre mọc sừng sững ở kia
– Chót vót: Ngọn núi phía sau trường học cao chót vót
– Nhè nhẹ: Những làn gió nhè nhẹ bay thoang thoảng giữa cánh đồng
– Ầm ầm: Thác nước đổ xuống ầm ầm bên tay
Đặt câu với từ láy bộ phận. Cho từ bần bật, nức nở, tức tưởi, lặng lẽ, rực rỡ, nhảy nhót, ríu ran, nặng nề, líu lo
– Bần bật: Bàn tay cô bé run lên bần bật vì trời lạnh
– Nức nở, tức tưởi: Cô ấy khóc nức nở, tức tưởi vì không được mua cho quần áo mới
– Lặng lẽ: Trên con đường, có một người vẫn lặng lẽ dõi theo ta
– Rực rỡ: Lá cờ tổ quốc bay rực rỡ trong gió
– Nhảy nhót: Những em bé nhảy nhót, chơi đùa với nhau trước sân vườn
– Ríu ran: Tiếng chim ríu ran trên cành lá
– Nặng nề: Cơn bão vừa rồi gây thiệt hại rất nặng nề
– Líu lo: Những chú chim líu lo trên cành cây
2. Tìm và xác định ý nghĩa quan hệ từ trong các câu sau
A. Đồ chơi của chúng tôi chẳng có nhiều
– Từ “của” chỉ quan hệ sở hữu. Chúng tôi được sở hữu đồ chơi
b. Mị Nương đẹp như hoa
– Từ “như” chỉ quan hệ so sánh. So sánh sắc đẹp của Mị Nương với hoa
c. Bởi tôi chăm học nên tôi được thầy khen
– Từ “Bởi…nên” chỉ quan hệ nhân quả. Nói đến nguyên nhân và dẫn đến kết quả
3. Đặt câu có sử dụng từ đồng âm(phải có cả hai từ đồng âm)
– Đường
+ Con đường tới trường nay đã đổi mới nhiều
+ Cà phê này thêm một ít đường nữa thì ngon tuyệt!
– Kho
+ Mẹ em đang kho thịt
+ Nhà em có một kho cá
4. Đặt câu có sử dụng thành ngữ
– Mợ mới sinh em bé, chúc cho mợ và em được mẹ tròn con vuông
– Bước thấp bước cao khuyên người khác đừng vội vàng
5. Có mấy dạng điệp ngữ? Kể ra
– Có 3 dạng điệp ngữ
+ Điệp ngữ chuyển tiếp (điệp ngữ vòng)
+ Điệp ngữ nối tiếp
+ Điệp ngữ cách quãng
6. Thế nào là chơi chữ ? cho 1 ví dụ về chơi chữ
– Chơi chữ là lợi dụng đặc sắc về âm, về nghĩa của từ ngữ để tạo sắc thái dí dỏm, hài hước,… làm câu văn hấp dẫn và thú vị.
Ví dụ:
Nước chảy riu riu,
Lục bình trôi ríu ríu;
Anh thấy em nhỏ xíu, anh thương.
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
1,
* Đặt câu với từ láy toàn bộ
– Ngọn núi sâu thăm thẳm
– Anh ta đứng sừng sững trước mặt cô gái.
– Đỉnh núi cao chót vót
– Buổi sáng, gió thổi nhè nhẹ.
– Ở bên ngoài đường, mọi người đang cãi nhau ầm ầm.
* Đặt câu với từ láy bộ phận
– Vì trời trở lạnh nên ai cũng rét run bần bật.
– Hoa bị điểm kém nên khóc nức nở.
– Mẹ em luôn lặng lẽ làm việc khi mọi người đi ngủ.
– Mặt trời tỏa những tia nắng rực rỡ.
– Ngoài sân trường, các bạn gái đang nhảy nhót.
– Chim hót líu lo ở ngoài vườn.
2, Quan hệ từ
a, “của” => sở hữu
b, “như” => so sánh
c, “bởi”, “nên” => nguyên nhân, kết quả
3, Mỗi tối, gia đình em thường ngồi quây quần bên nhau.
4, Con hãy làm theo lời bố nói, “trứng mà đòi khôn hơn vịt”
5, Có ba dạng điệp ngữ:
– Điệp ngữ nối tiếp
– Điệp ngữ cách quãng
– Điệp ngữ chuyển tiếp
6, Chơi chữ là lợi dụng đặc sắc về âm, về nghĩa của từ ngữ để tạo sắc thái dí dỏm, hài hước, … làm câu văn hấp dẫn và thú vị.
Ví dụ:
Bà già đi chợ Cầu Đông
Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng ?
Thầy bói xem quẻ nói rằng:
Lợi thì có lợi nhưng răng không còn.