Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 6 câu hỏi như sau: “Biển cho ta cá như lòng mẹ
Nuôi lớn đời ta tự thuở nào.”
Chỉ ra và nêu tác dụng của bptt trong câu thơ sau.
Yêu cầu: Đủ nội dung chính, thái độ của tác giả, cách diễn đạt.
NL: mn ơi nhường con bạn em đi ạ, hoannguyen86531 bác làm đê!
Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
“Biển cho ta cá như lòng mẹ
Nuôi lớn đời ta tự thuở nào.”
-Biện pháp tu từ: So sánh + nhân hóa
+So sánh: “Biển cho ta cá” dc so sánh với “lòng mẹ”
+Nhân hóa:Biển dc nhân hóa có hành động của con người”nuôi lớn”
-Tác dụng:
+So sánh: So sánh là đối chiếu 2 hay nhiều sự vật, sự việc mà giữa chúng có những nét tương đồng để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời văn
+Nhân hóa:Nhân hóa là biện pháp tu từ sử dụng những từ ngữ chỉ hoạt động, tính cách, suy nghĩ, tên gọi … vốn chỉ dành cho con người để miêu tả đồ vật, sự vật, con vật, cây cối khiến cho chúng trở nên sinh động, gần gũi, có hồn hơn.
ND: Biển cho con người cá.Biển cả đối với ngư dân bao la như lòng mẹ chờ che nuôi nấng họ lớn lên .Biển cả đối với họ là một tình yêu thương vô bờ bến.Dù đi đâu thì ngư dân vẫn sẽ không thể quên dc người mẹ thứ 2 của mình là biển cả.
Thái độ của tác giả: Thể hiện tình yêu đối với biển đảo quê hương,với nơi chôn rau cắt rốn của mình.Vô cùng yêu thương nơi mình sinh ra.Một tình cảm ko thể tả nổi.
!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!XIN CÂU TRẢ LỜI HAY NHẤT + 5*Ạ!!!!!!!!!!!!!!!!!
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
Biện pháp so sánh : Biển cho ta cá – Lòng mẹ nuôi lớn ta.
Tác dụng : Làm nổi bật lên sự lớn lao, mênh mông của tình mẹ như biển cả bao la.
Giải thích nội dung của ý thơ
– Biển rất giàu đẹp: cho con người cá, cung cấp nguồn hải sản vô cùng phong phú.
– Biển cả đối với ngư dân cũng rất ý nghĩa thủy chung, bao la như lòng mẹ chờ che nuôi nấng họ lớn lên, bao bọc họ với một tình cảm trìu mến, thân thương.
Bài học nhận thức và hành động
– Thể hiện tình yêu biển đảo, yêu đất nước bằng những hành động cụ thể, thiết thực phù họp với lứa tuổi của mình (ra sức học tập, lao động, tích cực tham gia các hoạt động hướng về Hoàng Sa – Trường Sa…)