fbpx

Ngữ văn Lớp 6: Phần I: Đọc – hiểu Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì. Và không hiểu vì sao

Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 6 câu hỏi như sau: Phần I: Đọc – hiểu Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì. Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với Mèo như trước kia được nữa. Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi gắt um lên. Tôi quyết định làm một việc mà tôi vẫn coi khinh: xem trộm những bức tranh của Mèo. Dường như mọi thứ có trong ngôi nhà của chúng tôi đều được nó đưa vào tranh. Mặc dù nó vẽ bằng những nét to tướng, nhưng ngay cả cái bát múc cám lợn, sứt một miếng cũng trở nên ngộ nghĩnh. Con mèo vằn vào tranh, to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến …”
(Ngữ văn 6, tập 2, trang 32)
Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Của tác giả nào?
Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản em vừa tìm được?
Câu 3: Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? Nêu tác dụng của ngôi kể ấy? Nhân vật chính trong văn bản em vừa tìm được là ai?
Câu 4: Trong đoạn trích, người anh có hành động gì đối với Mèo? Theo em, trong đời sống, chúng ta có nên làm những hành động như vậy không? Vì sao?
Câu 5: Tìm một phép so sánh có trong đoạn trên. Cho biết đó là kiểu so sánh nào?


Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản “Bức tranh của em gái tôi” của Tạ Duy Anh.

Câu 2: Tự sự, miêu tả.

Câu 3: Ngôi thứ nhất

Tác dụng: Miêu tả tâm trạng của nhân vật một cách tự nhiên, sinh động, giúp câu chuyện thêm chân thực và đáng tin cậy. 
Nhân vật chính: người anh, kiều phương.

Câu 4: Người anh đố kị, ganh tị bởi tài năng của người em. Theo em, trong đời sống, chúng ta không nên làm như vậy vì ghen ghét, đố kị trước tài năng hay thành công của người khác là tính xấu. 
Câu 5: Con mèo vằn vào tranh, to hơn cả con hổ – So sánh không ngang bằng. 
$JeiKei$



Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

                                                                       Bài làm 

                    Câu 1 : Đoạn văn trích trong văn bản ” Bức tranh của em gái tôi ” của Tạ Duy Anh .

                    Câu 2 : Phương thức biểu đạt chính là ” Tự sự + Miêu tả

                    Câu 3 : Văn bản được kể theo ngôi thứ nhất . 

                                 Tác dụng : Làm những suy nghĩ , cảm xúc của nhân vật trong truyện bày tỏ trực tiếp , rõ ràng hơn . Qua đó làm cụ thể hoá các ý diễn đạt .

                                  Nhân vật chính : Người anh

                      Câu 4 : Trong đoạn trích , người anh đã to tiếng , gắt gỏng và gen tị với em gái mình

                 -> Theo tôi , trong đời sống không nên như vậy , vì nó sẽ dẫn đến một hậu quả cực kì tệ hại .

                      Câu 5 : Phép so sánh trong đoạn văn :
+ Con mèo vằn vào tranh , to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến

                   => So sánh không ngang bằng 

                              Tác dụng : Làm sinh động , nổi bật hoá nét vẽ của Kiều Phương , qua đó bộc lộ được tài năng hội hoạ của cô bé .

            #chicong283k


Phụ huynh gặp khó khăn cân bằng công việc và dạy con chương trình mới. Hãy để dịch vụ gia sư của chúng tôi giúp bạn giảm bớt áp lực, cung cấp kiến thức chuyên sâu và hỗ trợ con bạn học tập hiệu quả.

Viết một bình luận

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhập tên ba (mẹ) để được Trung tâm tư vấn lộ trình học cho bé

    KHÔNG HỌC ĐÔNG, KHÔNG ÁP LỰC – GIA SƯ 1 KÈM 1, MỞ CỬA TƯƠNG LAI!
    MIỄN PHÍ HỌC THỬ 1 BUỔI - LIÊN HỆ NGAY
    test_ai