Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 12 câu hỏi như sau: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
– Mình về mình có nhớ ta
Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng.
Mình về mình có nhớ không
Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?
Tiếng ai tha thiết bên cồn
Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi
Áo chàm đưa buổi phân li
Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay…
(Việt Bắc, Tố Hữu, SGK Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2011, tr.109)
Câu 1 | #282978 Báo lỗi
Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng đoạn thơ là gì? Tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn: Câu1: -Biện pháp tu từ điệp từ là:”nhớ”. Hiệu quả: giúp nhấn mạnh nỗi nhớ nhung của người Việt Bắc đối với các chiến sĩ cách mạng.
– Biện pháp tu từ thứ 2 là: điệp cấu trúc ở câu “mình về mình có nhớ”.Hiệu quả: như một lời ướm hỏi đề gợi lại những ký ức của 15 năm ấy với thiên nhiên và con người Việt Bắc.
– Tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ nổi bật nỗi nhớ nhung của người Việt Bắc, gây ấn tượng, gợi cảm xúc, tạo nhịp điệu cho câu
-Tác dụng của biện pháp tu từ điệp cấu trúc, là: +giúp cho người nghe dễ nhớ, dễ hiểu
+Giúp cho toàn bài thơ có vẻ đẹp hài hoà, cân đối
+ Bổ sung và phát triển cho ý hoàn chỉnh
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
Phép điệp ngữ: “mình về mình có nhớ ta/ mình về mình có nhớ không” nhằm nhấn mạnh nỗi nhớ của người dân Việt Bắc dành cho người về xuôi. Đó là nỗi nhớ mảnh đất tình nghĩa đã từng chung sống, gắn bó 15 năm kháng chiến. Đó còn là lời nhắc nhở, nhắn nhủ người về xuôi đừng quên mảnh đất tình người.