Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 11 câu hỏi như sau: Đọc văn bản sau và thực hiện những yêu cầu bên dưới:
Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn.
Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui.
Tiến bước mà đánh mất mình. Con ơi, dừng lại.
Lùi bước để hiểu mình. Con cứ lùi thêm nhiều bước nữa. Chẳng sao.
Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp.
Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao.
Con hãy nghĩ về tương lai. Nhưng đừng quên quá khứ.
Hy vọng vào ngày mai. Nhưng đừng buông xuôi hôm nay.
May rủi là chuyện cuộc đời. Nhưng cuộc đời nào chỉ chuyện rủi may.
Hãy nói thật ít. Để làm được nhiều – những điều có nghĩa của trái tim.
Những điều cha viết cho con – được kết từ trái tim chân thật.
Từ những tháng năm lao khổ cuộc đời.
Từ bao đêm chơi vơi giữa sóng cồn. Từ bao ngày vất vưởng long đong.
Cha viết cho con từ chính cuộc đời cha.
Những bài học một đời cay đắng.
Cha gởi cho con chút nắng. Hãy giữ giữa tim con.
Để khi con cất bước vào cuộc hành trình đầy gai và cạm bẫy.
Con sẽ bớt thấy đau và đỡ phải tủi hờn.
(Trích “Gửi con” – Bùi Nguyễn Trường Kiên)
Câu 1: Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?
Câu 2: Hãy liệt kê 5 cặp phạm trù đối lập được tác giả đề cập trong đoạn thơ.
Câu 3: Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong câu thơ: “Cha gởi cho con chút nắng. Hãy giữ giữa tim con.”
Câu 4: Rút ra hai thông điệp người cha muốn gửi gắm cho con qua bốn câu thơ sau:
“Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn.
Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui.
Tiến bước mà đánh mất mình. Con ơi, dừng lại.
Lùi bước để hiểu mình. Con cứ lùi thêm nhiều bước nữa. Chẳng sao.”
Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
Câu 1: Nghệ thuật
Câu 2:
vui – buồn
Tiến bước – Lùi bước
nhìn lên cao – thấy mình còn thấp.
Nhìn xuống thấp – Để biết mình chưa cao
nghĩ về tương lai – đừng quên quá khứ.
Hy vọng vào ngày mai – đừng buông xuôi hôm nay.
Câu 3:
Ẩn dụ “chút nắng” là niềm tin, là hi vọng, là sự ấm áp,…mà cha gửi đến con.
Hiệu quả:
Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu thơ
Nhấn mạnh sự kí gửi niềm tin, hi vọng và yêu thương cha muốn trao gửi cho con
Cho thấy sự thấu hiểu, sự đồng cảm của tác giả
Câu 4:
Cha muốn nói với con rằng cuộc đời xoay vần, luân chuyển. Con người sẽ liên tục đối mặt với những thay đổi của cuộc đời. Nên, điều con cần học là phải biết tôi luyện bản thân, rèn luyện mình để có thể tiến bộ, gặt hái được nhiều thành công. Phải học cách thích nghi, học cách rèn luyện và không ngừng trau dồi. Chỉ có vậy thì con người mới có thể thu lượm được thành công.
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
[Câu trả lời]
@ Câu 1:
– Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ Nghệ thuật
@ Câu 2: Liệt kê 5 cặp phạm trù đối lập được tác giả đề cập trong đoạn thơ:
– Vui >< Buồn
– Tiến bước >< Lùi bước
– Cao >< Thấp
– Tương lai >< Quá khứ
– Ít >< Nhiều
@ Câu 3: Hiệu quả của biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong câu thơ: “Cha gởi cho con chút nắng. Hãy giữ giữa tim con:
– Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho diễn đạt
– Nhấn mạnh tình yêu thương, tin tưởng, cùng nhau đồng hành của người cha đối với người con.
@ Câu 4: Hai thông điệp người cha muốn gửi gắm cho con qua bốn câu thơ sau:
– Cuộc sống thường ngày luôn thay đổi, đổi mới. Có thể hôm nay chúng ta hạnh phúc, gaius có nhưng ngày mai chưa chắc là như mong đợi
– Vì vậy, phải luôn phát triển, bồi dưỡng tri thức cho bản thân mình. Dừng lại một bước để hiểu bản thân mình cần gì, giỏi gì nhiều hơn.
text{#Khánh}