Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 11 câu hỏi như sau: CHUYỆN VUI VỀ CÁC DẤU CÂU
Có một người chẳng may đánh mất dấu phẩy. Anh ta trở nên sợ những câu phức tạp và chỉ tìm những câu đơn giản. Đằng sau những câu đơn giản là những ý nghĩ đơn giản.Sau đó, không may, anh ta lại làm mất dấu chấm than. Anh bắt đầu nói khe khẽ, đều đều, không ngữ điệu. Anh không cảm thán, không xuýt xoa. Không gì có thể làm anh ta sung sướng, mừng rỡ hay phẫn nộ nữa cả. Đằng sau đó là sự thờ ơ đối với mọi chuyện.Kế đó, anh ta đánh mất dấu chấm hỏi và chẳng bao giờ hỏi ai điều gì nữa. Mọi sự kiện xảy ra ở đâu, dù trong vũ trụ hay trên mặt đất hay ngay trong nhà mình mà anh ta không biết,anh ta đánh mất khả năng học hỏi. Đằng sau đó là sự thiếu quan tâm với mọi điều. Một vài tháng sau, anh ta đánh mất dấu hai chấm. Từ đó anh ta không liệt kê được, khôngcòn giải thích được hành vi của mình nữa. Anh ta đổ lỗi cho tất cả, trừ chính mình.Cứ mất dần các dấu, cuối cùng anh ta chỉ còn lại dấu ngoặc kép mà thôi. Anh ta khôngphát biểu được một ý kiến nào của riêng mình nữa, lúc nào cũng chỉ trích dẫn lời của người khác. Thế là anh ta hoàn toàn quên mất cách tư duy. Cứ như vậy, anh ta đi đến dấu chấm hết Thiếu những dấu chấm câu trong một bài văn, có thể bạn chỉ bị điểm thấp vì bài văn của
bạn mất ý nghĩa, nhưng mất những dấu chấm câu trong cuộc đời, tuy không ai chấm điểm nhưng cuộc đời bạn cũng mất ý nghĩa như vậy. Mong bạn hãy giữ gìn những dấu chấm câu của mình, bạn nhé!
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của văn bản.
Câu 2: Mỗi lần đánh mất một dấu câu, “anh ta” đã đánh mất những điều gì?
Câu 3:Hình ảnh những dấu câu được dùng trong văn bản thông qua phép tu từ gì? Vì sao?
Câu 4: Thông điệp em rút ra từ đoạn văn trên là gì?
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
Câu 1:PTBĐ mà vb đã sử dụng là:Tự sự kết hợp vs yéu tố nghị luận.
Câu 2:-Thứ nhất anh ta đã đánh mất dấu phẩy anh ta Anh ta trở nên sợ những câu phức tạp và chỉ tìm những câu đơn giản và suy nghĩ đơn giản.
-Thứ 2:anhta đã đánh mất dấu chấm than anh ta đã đánh mất những biểu cảm,ngữ điệu và trỏe nên vô cảm đv mọi người.
-Thứ 3:anh ta đánh mất dấu chấm hỏi và chẳng bao giờ hỏi ai điều gì nữa.
-Thứ 4:anh ta đã đánh mất đi dấu chấm than Từ đó anh ta không liệt kê được, khôngcòn giải thích được hành vi của mình nữa. Anh ta đổ lỗi cho tất cả, trừ bản thân.
-Thứ 5 :anh ta đã đánh mất dấu ngoặc kép Anh ta không phát biểu được một ý kiến nào của riêng mình nữa, lúc nào cũng chỉ trích dẫn lời của người khác..
=>Anh đã đánh mất đi những ý nghĩa về cuộc sống .
Câu 3.Hình ảnh những dấu câu được dùng trong văn bản thông qua phép tu từ đó là phép ẩn dụ.Vì mỗi dấu câu như một giá trị,một ý nghĩa của cuộc sống,đánh mất những giá trị đó là đánh mất rất cả.
Câu 4.Thông điệp mà em rút ra đc là :trong cuộc sống chta phải biết nhìn nhận thấu đáo,trân trọng những giá trị của cuọc sống dù chỉ là những điều nhỏ nhất.