Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 10 câu hỏi như sau: ĐỀ 2:
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
NỮ THẦN LÚA
Nữ thần Lúa là con gái Ngọc Hoàng. Sau những trận lụt lội ghê gớm xảy ra, sinh linh cây cỏ đều bị diệt hết, trời bèn cho những người còn sống sót sinh con đẻ cái trên mặt đất, sai nữ thần Lúa xuống trần gian, nuôi sống loài người. Nữ thần làm phép cho những hạt giống gieo xuống đất nảy mầm, mọc thành cây, kết bông mẩy hạt. Lúa chín tự về nhà không cần gặt và không phải phơi phóng gì cả. Cần ăn, cứ ngắt bông vào nồi là lúa sẽ thành cơm. Một hôm cô con gái nhà kia đang bận việc. Sân chưa quét dọn, cửa kho cũng chưa mở, lúa ở ngoài đã ùn ùn kéo về. Cô gái cuống quít và đâm cáu. Sẵn tay đang cầm cái chổi, cô đập vào đầu bông lúa mà mắng: – Người ta chưa dọn dẹp xong đã bò về. Gì mà hấp tấp thế? Nữ thần Lúa đang dẫn các bông lúa vào sân, thấy sân, đường bẩn thỉu rác rưởi đã bực trong lòng, lại bị mang một cán chổi vào đầu, tức lắm. Cả đám lúa đều thốt lên: – Muốn mệt thì ta cho mệt luôn. Từ nay có hái tre, liềm sắc cắt cổ tao, tao mới về. Từ đó nữ thần Lúa dỗi, nhất định không cho lúa bò về nữa. Người trần gian phải xuống tận ruộng lấy từng bông. Thấy vất vả mệt nhọc quá, người ta mới chế ra liềm hái để cắt lúa cho nhanh. Và lúa cũng không tự biến thành cơm nữa, mà phải phơi phóng, xay giã cho ra gạo. Sự hờn dỗi của nữ thần Lúa còn đôi khi cay nghiệt hơn nữa. Nữ thần vẫn giận sự phũ phàng của con người, nên nhiều lần đã cấm không cho các bông lúa nảy nở. Có kết hạt cũng chỉ là lúa lép mà thôi. Vì thế sau này mỗi lần gặt xong là người trần gian phải làm lễ cúng hồn Lúa, cũng là cúng thần Lúa, với tiết mục rước bông lúa. Có nơi không gọi như thế thì gọi là cúng cơm mới. Cũng vào lúc chế tạo ra lúa. Trời sai một thiên thần đưa xuống hạ giới một số hạt giống lúa và một số hạt giống cỏ vãi ra khắp mặt đất để nuôi người và vật. Ban đầu thần gieo tất cả hạt giống cỏ ở trong tay trái. Cỏ mọc rất nhanh, chỉ trong một đêm đã lan tràn khắp cả mặt đất. Đến khi thần gieo hết một nửa số hạt giống lúa ở trong tay phải thì không còn một mảnh đất nào để gieo nữa. Thần đành đem nửa số hạt giống lúa về Trời. Do đó mà ở trên mặt đất cỏ mọc nhiều mà lại rất khoẻ còn lúa thì ít lại mọc rất khó khăn, nếu không chăm bón, làm cỏ thì bị cỏ át mất. Khi biết rõ việc ấy Trời liền nổi giận đày thần xuống trần hóa làm con trâu, ăn cỏ đời này qua đời khác và kéo cầy cho loài người trồng lúa.
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Phong cách ngôn ngữ nào sử dụng trong văn bản?
Câu 2: Lễ hội nào được nhắc đến trong văn bản? mang ý nghĩa gì? Gắn với nền văn hóa nào của dân tộc?
Câu 3: Nêu nội dung chính của truyện Nữ thần Lúa. Dấu hiệu nào giúp anh/ chị nhận ra đây là một truyện thần thoại?
Câu 4 : Anh/chị ấn tượng nhất với chi tiết kì ảo nào trong văn bản trên? Vì sao?
Câu 5 : Qua văn bản trên, anh/chị thấy được tư duy và mong muốn gì mà người xưa gửi gắm?
Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
Câu 1: PTBĐ là tự sự, miêu tả, biểu cảm.
– phong cách ngôn ngữ: ngôn ngữ sinh hoạt .
Câu 2:
– lễ hội ” cúng thần Lúa”
Mang ý nghĩa : sau mỗi mùa gặt, người trần phải làm lễ để tỏ lòng biết ơn tới thần lúa đã ban tặng một mùa gặt bội thu.
Gắn với nền văn hóa: nông nghiệp trồng lúa nước.
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
C1. PTBĐ tự sự, PCNN sinh hoạt
C2.
– lễ cúng hồn Lúa hoặc cúng cơm mới
– Mang ý nghĩa mong cho một mùa bội thu
– Của dân tộc Thái
C3. Giải thích về nguồn gốc của lúa và lễ hội cúng cơm mới
– Có yếu tố kỳ ảo, hoang đường và có các vị thần
C4. Cô gái cuống quít và đâm cáu. Sẵn tay đang cầm cái chổi, cô đập vào đầu bông lúa mà mắng: – Người ta chưa dọn dẹp xong đã bò về. Gì mà hấp tấp thế? Nữ thần Lúa đang dẫn các bông lúa vào sân, thấy sân, đường bẩn thỉu rác rưởi đã bực trong lòng, lại bị mang một cán chổi vào đầu, tức lắm. Cả đám lúa đều thốt lên: – Muốn mệt thì ta cho mệt luôn. Từ nay có hái tre, liềm sắc cắt cổ tao, tao mới về.
⇒ Giải thích rất rõ về công việc của người nông dân sau này phải mang liềm đi cắt lúa.
C5. Gửi gắm mong muốn lý giải hiện tượng đời sống và nguồn gốc của các lễ hội.