Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 10 câu hỏi như sau: + Hãy chia sẻ kinh nghiệm sử dụng các HT, PPGD vừa tìm hiểu ở trên trong thực tiễn nhà trường của thầy/cô.
+ Đề xuất những cải tiến để áp dụng các HT, PPGD này nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh.
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
Trong thực tiễn nhà trường, tôi thường dùng những PP sau:
– Phương pháp hoạt động nhóm
Dạy học nhóm là HS của một lớp học được chia thành các nhóm nhỏ, trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên. Kết quả làm việc của nhóm sau đó được trình bày và đánh giá trước toàn lớp.
– Kỹ thuật mảnh ghép
Kĩ thuật “các mảnh ghép” là kĩ thuật tổ chức hoạt động học tập hợp tác kết hợp giữa hoạt động cá nhân, nhóm và liên kết giữa các nhóm.
– Kỹ thuật khăn trải bàn
Kĩ thuật “khăn trải bàn” là KT mang tính hợp tác kết hợp giữa hoạt động của cá nhân HS và hoạt động nhóm.
– Sơ đồ tư duy
Sơ đồ tư duylà một phương pháp được đưa ra như một phương tiện giúp tăng khả năng ghi nhận hình ảnh của não bộ.
Đề xuất những cải tiến để áp dụng các PP, KTDH này nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh?
Trả lời:
– Để áp dụng các PP, KTDH cần có đủ về cơ sở vật chất lớp học, giáo viên được tập huấn kỹ càng, định lượng giữa việc dạy của giáo viên phải phù hợp
– PPDH theo quan điểm phát triển năng lực không chỉ chú ý tích cực hóa HS về hoạt động trí tuệ mà còn chú ý rèn luyện năng lực GQVĐ gắn với những tình huống của cuộc sống
– Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới mối quan hệ GV – HS theo hướng hợp tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội.