fbpx

Ngữ văn Lớp 10: “Chậm rì chậm rì Kìa con ốc nhỏ Trèo núi Fuji” (Trích Chậm rì, chậm rì _ Issa, thơ Haiku) Suy nghĩ của anh/ chị về vấn đề rút ra từ bài

Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 10 câu hỏi như sau: “Chậm rì chậm rì
Kìa con ốc nhỏ
Trèo núi Fuji”
(Trích Chậm rì, chậm rì _ Issa, thơ Haiku)
Suy nghĩ của anh/ chị về vấn đề rút ra từ bài thơ trên.
Giúp mình làm dàn ý với. Mình cảm ơn


Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:

A, MB

– giới thiệu nhà thơ Kobayashi Issa: Nhà thơ Kobayashi Issa (1763-1828) là một trong bốn nhà thơ Haiku vĩ đại nhất Nhật Bản. Thể thơ Haiku là thể thơ độc đáo của Nhật Bản, xuất phát từ ba câu thơ đầu của những liên ca có tính trào phúng của Nhật Bản.

– Bài thơ Chậm rì, chậm rì là một trong những bài thơ haiku nổi tiếng nhất của ông. Bài thơ ngắn gọn, sử dụng hình ảnh ẩn dụ của con vật để truyền tải thông điệp sâu sắc, triết lý, đầy nhân văn.

B, TB: Phân tích bài thơ để từ đó rút ra bài học

– Câu thơ đầu tiên sử dụng điệp ngữ “chậm rì” để miêu tả trạng thái chậm chạp, kiên nhẫn, chầm chậm của chú ốc sên nhỏ.

– Câu thơ thứ hai “Kìa con ốc nhỏ” thể hiện sự xuất hiện nhỏ bé, bình dị của chú ốc nhỏ. Trạng thái chậm rì được đảo lên câu thơ đầu để nhấn mạnh trạng thái, đặc điểm của chú ốc bình dị nhỏ bé ấy.

– Câu thơ thứ ba “Trèo núi Fuji” chỉ có ba chữ tái hiện hình ảnh ngọn núi Phú Sĩ- biểu tượng Nhật Bản. Hình ảnh chú ốc sên nhỏ trèo chầm chậm lên núi Phú Sĩ- ngọn núi cao bậc nhất Nhật Bản.

– Bài thơ ngắn gọn súc tích, với hình thức độc đáo đã truyền tải thông điệp mang đầy tính nhân văn đến người đọc. Trên thực tế cuộc sống, mỗi người đều là chú ốc nhỏ bé bình dị nhưng đều ấp ủ một giấc mơ cháy bỏng của riêng cuộc đời mình. Sức mạnh nội tại của chính bản thân chúng ta là nguồn sức mạnh động lực để thúc đẩy đưa chúng ta lên đến đỉnh cao của cuộc đời mình. Nếu như chú ốc sên khát khao chinh phục núi Phú Sĩ thì mỗi người đều có một đỉnh cao của cuộc đời mình mà muốn chinh phục. 

– Điều mà chúng ta cần làm đó chính là luôn luôn cố gắng không ngừng nghỉ trên hành trình, nỗ lực hết sức mình trên hành trình chinh phục lý tưởng sống của mình. Ta có thể đi chậm hơn so với người khác nhưng điều quan trọng đó chính là ta không ngừng lại mà luôn nỗ lực, kiên trì đến cùng với ước mơ của mình. Đó chính là điều làm nên ý nghĩa của cuộc sống của chúng ta. 

– Bài thơ không chỉ có hình thức ngắn gọn mà còn truyền tải thông điệp ngắn gọn, sâu sắc và đầy tính nhân văn. 

C, KB

– Tóm lại, bài thơ Chậm rì chậm rì đã sử dụng hình ảnh bình dị để truyền tải thông điệp nhân văn, sâu sắc về tinh thần vượt khó, kiên trì đến cùng để chinh phục mục tiêu to lớn của mỗi người trong cuộc sống


Phụ huynh gặp khó khăn cân bằng công việc và dạy con chương trình mới. Hãy để dịch vụ gia sư của chúng tôi giúp bạn giảm bớt áp lực, cung cấp kiến thức chuyên sâu và hỗ trợ con bạn học tập hiệu quả.

Viết một bình luận

Trẻ em cần được trao cơ hội để có thể học tập và phát triển tốt hơn. Giúp con khai phá tiềm năng tư duy và ngôn ngữ ngay hôm nay.

Nhập tên ba (mẹ) để được Trung tâm tư vấn lộ trình học cho bé

    KHÔNG HỌC ĐÔNG, KHÔNG ÁP LỰC – GIA SƯ 1 KÈM 1, MỞ CỬA TƯƠNG LAI!
    MIỄN PHÍ HỌC THỬ 1 BUỔI - LIÊN HỆ NGAY
    test_ai