Câu hỏi:
Giúp em bài tập về nhà Ngữ văn lớp 10 câu hỏi như sau: Ôi Tổ quốc, ta yêu như máu thịt
Như mẹ cha ta, như vợ như chồng
Ôi Tổ quốc, nếu cần, ta chết
Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông
1) Xác định các phương thức biểu đạt của văn bản
2) Nêu nội dung chính của văn bản trên
3) Chỉ ra các biện pháp tu từ và nêu tác dụng của nó trong văn bản
4) Từ tình yêu các trách nhiệm của tác giả đối với tổ quốc. Anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn ( khoảng 20 dòng) trình bày trách nhiệm của mình đối với tổ quốc.
Trả lời 2:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
PTBĐC: biểu cảm
Nội dung chính: Ca ngợi tinh thần yêu nước. Lòng hi sinh vì tổ quốc của nhân dân ta. Sự gắn bó vưới nắng mưa của tổ quốc.
Biện pháp tu từ.: So sánh:
Tác dụng cảu nó: So sánh được hình ảnh đẹp đẽ của tổ quốc. nêu lên một hình ảnh hoàn thiện trong tổ quốc VN.
Liệt kê:
Liệt kê ra thành phên cho đoạn thơ thêm đẹp
Bài làm;
Mỗi con ng trong chúng ta đều có một gióng nòi. Đều có 1 cội nguồn cảu riêng,. Chúng ta sinh ra là con ng trên mảnh dất anh hùng này. Trách nhiệm là trọng trách của chúng ta . Trách nhiệm của mỗi con ng đều do sự lí trí. Con ng vốn dĩ bản thân ai cũng cần pahir có trọng trách. Trọng trách ấy cần phải cao cả. Nó phải có thật nhiều sự mãnh liệt mỗi chúng ta. trong mỗi chúng ta đều có một niềm tin trách nhiệm với đất nước.
@SINH TỐ! chúc hok tốt!
Trả lời 1:
Gia Sư Hoàng Khang gữi câu trả lời dành cho bạn:
1, PTBĐ: biểu cảm
2, Nội dung chính của văn bản là tình yêu tha thiết của tác giả dành cho quê hương, đất nước và non sông của mình cùng với đó là khát vọng được hy sinh, cống hiến hết mình cho tổ quốc, nhân dân và gia đình thân yêu trái mảnh đất này
3,
Biện pháp tu từ so sánh: “như máu thịt, như mẹ cha ta, như vợ như chồng”
Tác giả đã so sánh tình yêu tổ quốc của mình với tình yêu máu thịt, tình yêu mẹ cha, tình yêu vợ chồng. Tác dụng: diễn tả tình yêu tổ quốc bình dị, tha thiết, nồng nàn, chan chứa tình cảm của tác giả.
Biện pháp tu từ liệt kê và điệp ngữ “cho”: “cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông”
Tác dụng: diễn tả được khát vọng cống hiến và khát vọng cống hiến, hy sinh cho tổ quốc của tác giả. Đó chính là khát vọng cống hiến cao đẹp của tác giả dành cho quê hương, đất nước và dân tộc của mình
4,
Trong thời kỷ đất nước đổi mới và phát triển khoa học công nghệ, đất nước vẫn luôn cần những nhân tài đóng góp và dựng xây phát triển đất nước. Và lực lượng nòng cốt trong công cuộc dựng xây đất nước đó chính là những thế hệ trẻ- thế hệ lãnh đạo và dựng xây đất nước bằng trí tuệ, trí thức và năng lực lãnh đạo tuyệt vời của mình. Thế hệ trẻ ngày này có những trách nhiệm nhất định đối với sự phát triển của đất nước, của quốc gia, của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Trách nhiệm đầu tiên chính là trách nhiệm yêu nước và phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc. Trong thời bình, truyền thống yêu nước được biểu hiện bằng việc phát huy năng lực và không ngừng thi đua phấn đấu tốt nhất trong công việc của mình. Nếu là học sinh thì truyền thống yêu nước được thể hiện bằng việc gắng sức học tập và không ngừng thi đua trong phong trào học tập và phong trào thi đua trong thanh thiếu niên Việt Nam. Trách nhiệm thứ hai chính là dựng xây và phát triển đất nước bằng việc đóng góp chất xám trong lĩnh vực của mình. Để hội nhập được với nền kinh tế thế giới, mọi công dân đều cần làm tốt trong công việc của bản thân mình. Ta có thể kể đến giáo sư Ngô Bảo Châu- một trong những thương hiệu toán học của Việt Nam và nhân tài làm rạng danh đất nước từ bao thập kỷ nay. Trách nhiệm cuối cùng đó chính là bảo tồn, gìn giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Những nét văn hóa ấy sẽ giúp cho đất nước phát triển bền vững theo năm tháng. Và thế hệ trẻ cần gìn giữ, bảo tồn, phát triển và đem những giá trị tốt đẹp đó đi xa mãi mãi. Tóm lại, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước là vô cùng to lớn và mỗi người đều cần xác định để có thể sống một cuộc đời ý nghĩa hơn cho đất nước, dân tộc và gia đình.